จีนเผยจำนวนบริษัทเอกชนในประเทศพุ่งหลังการปฏิรูปและเปิดประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 26, 2018 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (SAMR) เปิดเผยว่า การปฏิรูปและเปิดประเทศของจีนได้เพิ่มความคึกคักให้กับตลาดในประเทศเป็นอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากการที่มีบริษัทเกิดขึ้นมากมายตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา

นายหม่า เจินฉี รองผู้อำนวยการ SAMR กล่าวว่า บริษัทที่ดำเนินกิจการในจีนได้เพิ่มขึ้นจากจำนวน 490,000 แห่งในช่วงแรกของการดำเนินนโยบายปฏิรูปและเปิดประเทศ มาเป็น 109 ล้านแห่ง ณ สิ้นเดือนพ.ย.ปีนี้ โดยที่ในจำนวนนั้นเป็นบริษัทเอกชนหรือธุรกิจส่วนตัวถึง 95% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 60% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) และมีอัตราการจ้างงานมากกว่า 80% ในเขตเมือง

ทั้งนี้ ความพยายามในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนได้ช่วยหนุนแข็งแกร่งของภาคการบริการ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวเร็วที่สุดของประเทศ โดยมีสัดส่วนของบริษัทในภาคการบริการที่อยู่ในตลาดคิดเป็น 77% ของจำนวนบริษัทที่มีอยู่ในตลาดทั้งหมด

นายหม่ากล่าวเสริมว่า รัฐบาลจีนจะเดินหน้าสนับสนุนการปฏิรูปต่อไป เพื่อให้ผู้มีอำนาจในการออกกฎระเบียบสามารถทำงานได้อย่างคล่องตัว, ปรับปรุงกฎข้อบังคับและเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ ตลอดจนทำการปฏิรูปให้มากขึ้นเพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ