World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 ธันวาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 26, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีสำนักงานใหญ่กระทรวงการต่างประเทศของลิเบีย จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน และบาดเจ็บอีก 10 คน

กลุ่ม IS ออกแถลงการณ์ผ่านสำนักข่าว Amaq ซึ่งเป็นของ IS ว่า สมาชิก 3 คนของกลุ่ม IS เป็นผู้ก่อเหตุโจมตีสำนักงานใหญ่กระทรวงการต่างประเทศของลิเบียซึ่งตั้งอยู่ในกรุงตริโปลี โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ความเคลื่อนไหวของกลุ่ม IS มีขึ้นหลังจากเกิดคาร์บอมบ์ด้านหลังอาคารของกระทรวงต่างประเทศลิเบียเมื่อเวลาประมาณ 9.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ (14.00 น.ตามเวลาไทย) จากนั้นมือปืนกลุ่มหนึ่งได้บุกเข้าสู่ตัวอาคารทั้งทางประตูหน้าและประตูหลัง และยิงต่อสู้กับกองกำลังรักษาความปลอดภัย

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 30-31 ต.ค. ซึ่งเผยให้เห็นความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันของคณะกรรมการกำหนดนโยบายในเรื่องอัตราผลตอบแทนพันธบัตร

รายงานดังกล่าวระบุว่า กรรมการรายหนึ่งได้เสนอให้ BOJ ปรับกรอบการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรให้กว้างขึ้น เพื่อให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรเคลื่อนไหวได้ยืดหยุ่นขึ้น

นอกจากนี้ กรรมการรายเดียวกันนี้ยังได้เสนอให้มีการเปลี่ยนเป้าหมายผลตอบแทนพันธบัตร ให้เป็นผลตอบแทนพันธบัตรที่มีอายุน้อยลงด้วย จากปัจจุบันที่กำหนดไว้ที่ผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี

อย่างไรก็ดี กรรมการอีกรายหนึ่งได้โต้แย้งว่า การปล่อยให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรเคลื่อนไหวได้ยืดหยุ่นนั้น อาจกระทบต่อเงินเฟ้อซึ่งปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับต่ำ และอาจส่งผลให้เงินเฟ้อไม่โตตามเป้าหมายของแบงก์ชาติ

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐแสดงความเชื่อมั่นต่อนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและภาวะตลาดหุ้นซบเซา ขณะที่กล่าวโจมตีนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดกรณีปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์

ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวต่อสื่อมวลชนทำเนียบขาว หลังเสร็จสิ้นการอวยพรในโอกาสวันคริสต์มาสถึงเหล่าทหารที่ประจำการในต่างประเทศผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยระบุว่า บริษัทสหรัฐยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก และนำเสนอโอกาสในการซื้อขายที่ยิ่งใหญ่

ต่อข้อซักถามถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ประธานาธิบดีทรัมป์ตอบว่า "ผมเชื่อมั่นในตัวนายมนูชินแน่นอน เขาเป็นคนมีความสามารถและฉลาดมาก" โดยถ้อยแถลงของทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่นายมนูชินจัดการประชุมทางโทรศัพท์กับหน่วยงานกำกับดูแลด้านเศรษฐกิจของสหรัฐ เพื่อหารือเกี่ยวกับภาวะตลาดหุ้นที่ดิ่งลงอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ภูมิอากาศวิทยา และธรณีวิทยาของอินโดนีซีย (BMKG) แจ้งเตือนว่า ภัยจากสึนามิบริเวณช่องแคบซุนดายังคงอยู่ในระดับอันตราย เนื่องจากภูเขาไฟอานัก กรากาตัวยังคงปะทุ บวกกับสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงบริเวณภูเขาไฟที่ยังคงรุนแรงในขณะนี้

-- รัฐบาลจีนเตรียมยกระดับการสนับสนุนภาคเอกชนในปี 2562 โดยคณะรัฐมนตรีจีนได้ประกาศมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือบริษัทเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง รวมถึงปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

แถลงการณ์จากการประชุมคณะรัฐมนตรีจีนระบุว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) จะปรับปรุงนโยบายต่างๆ ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตรากันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) แบบมีเป้าหมาย และการเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างครอบคลุม เพื่อช่วยหนุนบริษัทเอกชน

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุอีกด้วยว่า ทางจีนจะเพิ่มการปรับลดภาษี และเร่งกระบวนการตรวจสอบการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัทเอกชน รวมถึงขั้นตอนการรีไฟแนนซ์

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศถอนตัวออกจากคณะกรรมการล่าวาฬระหว่างประเทศ (IWC) ในปี 2562 อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ เพื่อกรุยทางสู่การล่าวาฬเชิงพาณิชย์ครั้งแรกในรอบประมาณ 30 ปี อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะถูกประณามจากทั่วโลก

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทนิสสัน มอเตอร์ ได้แจ้งไปยังพนักงานให้งดการติดต่อกับนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท และนายเกรก เคลลี่ ผู้ช่วยคนใกล้ชิดของนายกอส์นและอดีตผู้บริหารระดับสูงที่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางกระบวนการสืบสวนอย่างต่อเนื่องของอัยการเกี่ยวกับข้อกล่าวหาประพฤติมิชอบทางการเงิน

-- บรรดาผู้นำธุรกิจในฮ่องกงกล่าวว่า บริษัทต่างๆ ของฮ่องกงจะได้รับประโยชน์จากนโยบายปลอดภาษีของจีน ซึ่งกำหนดให้สินค้าที่ถูกส่งออกจากฮ่องกงไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ จะเริ่มได้รับสิทธิปลอดภาษีตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป ชี้จะช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับบริษัทฮ่องกง รวมถึงกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊าให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

-- เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้จัดงานเฉลิมฉลองสุดยิ่งใหญ่สำหรับโครงการเชื่อมต่อทางรถไฟและถนนข้ามพรมแดนระหว่างสองเกาหลี ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ ท่ามกลางการคว่ำบาตรจากนานาชาติเพื่อโดดเดี่ยวทางเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ

รายงานระบุว่า ในช่วงเช้านั้น รถไฟจากเกาหลีใต้ซึ่งบรรทุกเจ้าหน้าที่ประมาณ 100 คน ได้แก่ เจ้าหน้าที่รัฐบาล นักกฎหมาย และครอบครัวชาวเกาหลีที่พลัดพรากจากกันตั้งแต่สงครามเกาหลีในช่วงสงครามเกาหลี พ.ศ.2493-2496 เดินทางข้ามเส้นแบ่งเขตทหารเข้าสู่เกาหลีเหนือ

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ขอให้ผู้บริหารภาคธุรกิจปรับขึ้นค่าแรงเพื่อกระตุ้นการบริโภคและบรรเทาผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีการขายซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือนต.ค. 2562 โดยนับเป็นปีที่ 6 ติดต่อกันที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ภาคธุรกิจปรับขึ้นค่าแรง

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แสดงความเห็นถึงกรณีที่ตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนักในช่วงนี้ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีทิศทางที่ไม่แน่นอน อย่างไรก็ดี ผู้ว่าการ BOJ มั่นใจว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นและอีกหลายประเทศนั้นมีความยืดหยุ่นมากพอที่จะรับมือภาวะตื่นตะหนกได้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ภาคธุรกิจเองก็ทำกำไรได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ