World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 ธันวาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 27, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน แฮสเซทท์ ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ไม่ได้อยู่ในสถานะที่มีความเสี่ยงจะถูกปลดจากตำแหน่ง แม้มีรายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาปลดนายพาวเวลออกจากตำแหน่ง รวมถึงไม่พอใจในการทำหน้าที่ของนายมนูชิน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายเจฟฟรีย์ เกอร์ริช รองผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และนายเดวิด มัลพาส รมช.คลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศของสหรัฐจะนำคณะผู้แทนสหรัฐเดินทางเยือนจีนในช่วงสัปดาห์ของวันที่ 7 ม.ค.ปีหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่ของจีน

-- หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัลรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในระหว่างที่หน่วยงานรัฐบาลยังคงถูกปิด หรืออยู่ในช่วงภาวะชัตดาวน์ โดยข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าวรวมถึง ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP), ตัวเลขเงินเฟ้อ, รายได้และรายจ่ายส่วนบุคคล และยอดขายบ้านใหม่ ซึ่งล้วนแต่เป็นข้อมูลสำคัญที่นักลงทุนจับตา

ขณะที่ข้อมูลสำคัญจากกระทรวงแรงงานสหรัฐ ซึ่งรวมถึงจำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงาน, ตัวเลขจ้างงาน และข้อมูลเงินเฟ้อนั้นจะมีการรายงานตามกำหนดการเดิม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัว 11.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งชะลอตัวลงจากช่วงเดือนม.ค.-ต.ค.ที่มีการขยายตัว 13.6%

-- บริษัทอเมซอน ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซของสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทมียอดขายพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงเทศกาลวันหยุดที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันก็มีผู้ลงทะเบียนเป็นสมาชิกระดับ Prime ทั้งในรูปแบบของการชำระเงินเพื่อเข้ารับบริการและการทดลองใช้ฟรีเป็นจำนวนนับสิบล้านคน

-- หน่วยงานรัฐบาลของอินโดนีเซียประกาศยกระดับการเตือนภัยจากเหตุภูเขาไฟ "อานัก กรากาตัว" บริเวณช่องแคบซุนดาระหว่างเกาะชวาและเกาะสุมาตรา โดยระบุว่าภัยจากภูเขาไฟยังคงอยู่ในระดับอันตราย หลังจากการระเบิดของภูเขาไฟลูกนี้ได้ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และคร่าชีวิตประชาชนจำนวนมาก

-- สถานีโทรทัศน์อิรากิยาของอิรัก รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เดินทางเยือนกองทัพสหรัฐที่ประจำการอยู่ในอิรัก เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ใช้เวลาอยู่ในอิรักราว 2 ชั่วโมง ก่อนเดินทางกลับกรุงวอชิงตัน โดยไม่ได้เข้าพบผู้นำคนใดๆของอิรัก ขณะที่บรรดาแกนนำการเมืองของอิรักต่างออกโรงวิจารณ์การเดินทางเยี่ยมเยือนกองทัพสหรัฐในอิรักของปธน.ทรัมป์ครั้งนี้ว่า เป็นการละเมิดอธิปไตยของประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนาม เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเวียดนาม ขยายตัว 7.3% ในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นจากระดับ 6.82% ในไตรมาสก่อนหน้า โดยสาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจของเวียดนามขยายตัวรวดเร็วขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 นั้น เนื่องจากได้แรงหนุนจากภาคการผลิตที่เติบโตแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ