World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 28 ธันวาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 28, 2018 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนส่งแรงซื้อเข้าหนุนในช่วงท้ายของการซื้อขาย โดยหุ้นกลุ่มวัสดุและกลุ่มอุตสาหกรรมดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งสุด ขานรับความหวังในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มพลังงานยังคงปิดในแดนบวก อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงอยู่ในท่าทีระมัดระวังการซื้อขายและจับตาสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองในสหรัฐอย่างใกล้ชิด ซึ่งรวมถึงวิกฤติชัตดาวน์ที่มีแนวโน้มยืดเยื้อไปจนถึงปีหน้า

-- นักลงทุนติดตามทิศทางเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะผู้แทนสหรัฐจะเดินทางไปเยือนจีนในวันที่ 7 ม.ค.ปีหน้า เพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่ของจีน ขณะที่นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันในเวลาต่อมาว่า จีนและสหรัฐมีแผนที่จะเจรจาการค้าในเดือนม.ค.ปีหน้า โดยเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายจะร่วมเจรจากันแบบหน้าต่อหน้าครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ตกลงที่จะสงบศึกการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเป็นเวลา 90 วันเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา

-- นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองในสหรัฐอย่างใกล้ชิด ซึ่งรวมถึงการที่หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลต้องปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากขาดงบประมาณ หรือภาวะชัตดาวน์ ที่มีแนวโน้มว่าจะยืดเยื้อไปจนถึงวันที่ 3 ม.ค.ปีหน้า เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปฏิเสธที่จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณที่ไม่รวมงบประมาณการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัลรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในระหว่างที่หน่วยงานรัฐบาลยังคงถูกชัตดาวน์ โดยข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าวรวมถึง ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP), ตัวเลขเงินเฟ้อ, รายได้และรายจ่ายส่วนบุคคล และยอดขายบ้านใหม่ ซึ่งล้วนแต่เป็นข้อมูลสำคัญที่นักลงทุนจับตา

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกน่าจะชะลอตัวลงในปีหน้า แต่จะกลับมามีเสถียรภาพหลังจากนั้น ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักลงทุนที่คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงเช่นกัน เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมในสกุลเงินดอลลาร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ย ประกอบกับข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

อย่างไรก็ดี ECB คาดการณ์ว่า แรงกดดันเงินเฟ้อน่าจะยังคงขยายตัวทั่วโลก แต่จะอยู่ในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศเมื่อวานนี้ว่า ทางธนาคารจะเดินหน้านโยบายการเงินแบบรอบคอบต่อไป พร้อมรักษาเสถียรภาพของค่าเงินหยวน

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมประจำไตรมาสของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน ระบุว่า แบงก์ชาติจีนจะยกระดับการปรับปัจจัยที่ตรงข้ามกับวัฏจักรเศรษฐกิจ (counter-cyclical) พร้อมใช้นโยบายการเงินที่รองรับกับอนาคต ยืดหยุ่น และตรงเป้าหมายมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางจีนจะใช้เครื่องมือด้านนโยบายการเงินหลากหลายประเภท เพื่อรักษาเงินหยวนให้อยู่ใน "ระดับที่สมควรและสมดุล" โดยอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนยังคงมีเสถียรภาพ และจีนน่าจะรับมือกับปัจจัยช็อกภายนอกได้

-- สมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย ได้ประกาศปรับคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ โดยได้แต่งตั้งนายอิบราฮิม อัล อัสซาฟ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ และโยกย้ายนายอเดล อัล จูเบียร์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศคนก่อนหน้า ลงเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแทน

สื่อตะวันตกมองว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อค้ำจุนเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย และควบคุมความเสียหายทางการเมือง อันเป็นผลจากกรณีฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์ของสำนักข่าววอชิงตันโพสต์ เพราะในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้มีการแต่งตั้งบุคคลใกล้ชิดของมกุฎราชกุมารดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีด้วย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 1,000 ราย สู่ระดับ 216,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเกือบแตะระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 217,000 ราย ซึ่งบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งในตลาดแรงงานสหรัฐ

สำนักงานการเงินเพื่อการเคหะของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FHFA) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้านสหรัฐ (HPI) ขยับขึ้น 0.3% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน นอกจากนี้ เมื่อเทียบรายปี ดัชนีราคาบ้านสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.7%

ผลสำรวจของ Conference Board ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 128.1 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 136.4 ในเดือนพ.ย. โดยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐได้รับผลกระทบจากความคาดหวังที่ลดลงในเรื่องงานและสภาวะธุรกิจ

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ย. เวลา 22.00 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ