บริษัทวิจัยคาดแพลตฟอร์ม P2P จีนแห่ปิดกิจการราว 70% ปีนี้ เหตุรัฐบาลยังคุมเข้ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 2, 2019 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Yingcan Group บริษัทวิจัยด้านการปล่อยเงินกู้แบบ peer-to-peer หรือ P2P ของจีน คาดการณ์ว่า แพลตฟอร์ม P2P ในจีนจะมีจำนวนลดลงถึง 70% ในปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลจีนยังคงเดินหน้าคุมเข้มภาคอุตสาหกรรม เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงให้กับนักลงทุน

รายงานระบุว่า แพลตฟอร์ม P2P จะมีจำนวนลดลงเหลือเพียง 300 แห่งในปีนี้ หลังจากที่ปี 2561 ที่ผ่านมานั้นมีจำนวนลดลงกว่า 50% เหลือ 1,021 แห่ง นอกจากนี้ ยังไม่มีแพลตฟอร์ม P2P ใหม่มาตั้งแต่เดือนส.ค.

Yidai เป็นแพลตฟอร์ม P2P รายสุดท้ายที่ปิดกิจการ โดย Yidai มีผู้ให้กู้ในแพลตฟอร์มนี้ประมาณ 32,000 ราย และยังมีเงินต้นค้างชำระแก่ผู้ให้กู้กลุ่มนี้ราว 4 พันล้านหยวน ซึ่งทางบริษัทคาดว่าจะคืนเงินจำนวนนี้ได้ภายใน 5 ปี

การประกาศปิดกิจการดังกล่าวมีขึ้นเนื่องจากผู้ให้กู้ในแพลตฟอร์มเกิดอาการตื่นตระหนกจากข่าวการคุมเข้มของรัฐบาล ส่งผลให้มีการทำธุรกรรมในแพลตฟอร์มลดลง และทำให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้

ทั้งนี้ การปล่อยกู้แบบ P2P คือการที่ผู้ปล่อยกู้ที่ไม่มีสื่อกลางทางการเงินแบบดั้งเดิมเหมือนกับธนาคารนั้น มีกิจการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กีปีที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนต่างต้องการผลตอบแทนที่สูงขึ้น ในขณะที่ธุรกิจขนาดเล็กก็มองว่า การหาเงินทุนจากแพลตฟอร์ม P2P นั้นง่ายดายกว่า

ด้วยเหตุนี้ การที่ไม่มีการกำกับดูแลจึงก่อให้เกิดความเสี่ยงมากมาย ทั้งการฉ้อโกง กาหาแหล่งเงินทุนแบบหลบเลี่ยง การระดมทุนที่ผิดกฎหมาย จึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด นักลงทุนบางส่วนก็ต้องสูญเงินจากการที่แพลตฟอร์ม P2P ถูกจับกุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ