โพลล์เกียวโดเผยภาคธุรกิจญี่ปุ่นคาดเศรษฐกิจไม่โตมากปีนี้ เหตุดีมานด์ซบจากการปรับขึ้นภาษีบริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 3, 2019 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยว่า บริษัทรายใหญ่ ๆ ของญี่ปุ่นราว 63% คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวเพียงปานกลางในปี 2562 ซึ่งมีมุมมองบวกลดลงจากปีก่อนหน้า เพราะคาดการณ์กันว่าผู้บริโภคจะมีความต้องการซื้อลดลง เมื่อญี่ปุ่นปรับขึ้นภาษีการบริโภคตามแผนในเดือนต.ค.ปีนี้

ผลสำรวจดังกล่าวได้สอบถามความคิดเห็นของบริษัททั้งสิ้น 115 ราย ในจำนวนนี้รวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ และโซนี่ เมื่อช่วงปลายเดือนพ.ย.ถึงกลางเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยบริษัทญี่ปุ่น 33% คาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะทรงตัว ขณะที่ 3% มองว่าเศรษฐกิจจะหดตัวลงเล็กน้อย

ผลสำรวจระบุว่า ไม่มีบริษัทรายใดที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เมื่อเทียบกับผลสำรวจปีที่ผ่านมา ซึ่งมีบริษัทถึง 82% ที่คาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเติบโตปานกลางหรือแข็งแกร่งในปี 2561

บริษัทญี่ปุ่น 79% ที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวนั้นมองว่าการใช้จ่ายเพื่อลงทุนจะเป็นปัจจัยส่งเสริมการเติบโต ขณะที่ 46% มองว่าความต้องการซื้อสินค้าที่เพิ่มขึ้นก่อนปรับขึ้นภาษีบริโภคจากเดิม 8% เป็น 10% ในวันที่ 1 ต.ค. นั้นจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโต

สำหรับบริษัทที่มีมุมมองลบต่อเศรษฐกิจแล้ว บริษัทราว 56% มีความวิตกว่าผู้บริโภคจะใช้จ่ายลดลงตั้งแต่เดือนต.ค.เป็นต้นไป ขณะที่ 54% วิตกเรื่องผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากนโยบายการค้าแบบแข็งกร้าวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ

ในส่วนของมุมมองต่อรัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ บริษัท 57% เปิดเผยว่าตนสนับสนุนรัฐบาลชุดนี้ โดยมีเพียง 2% ที่ไม่สนับสนุน ส่วนอีก 39% ไม่ได้ตอบคำถามนี้


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ