World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 4, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคเดโมแครต ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ของสหรัฐอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นวันแรกของสมัยการประชุมสภาคองเกรสที่พรรคเดโมแครตสามารถกลับมาครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้อีกครั้ง ขณะที่พรรครีพับลิกันครองเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา

-- สมาคมผู้นำเข้ารถยนต์และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ของเกาหลีใต้ (KAIDA) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์นำเข้าขยายตัวขึ้นในปี 2561 โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการรถหรูแบรนด์ต่างประเทศ และการที่อาวดี้ โฟล์คสวาเกนกลับมาจำหน่ายรถยนต์ในเกาหลีใต้อีกครั้ง

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อยุติภาวะชัตดาวน์แล้ว โดยการอนุมัติงบประมาณดังกล่าวไม่ได้บรรจุงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐและเม็กซิโกตามข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 53.9 ในเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 53.8 ในเดือนพ.ย. โดยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนธ.ค.ทำสถิติสูงสุดในรอบ 6 เดือน

-- หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้น A-share ของจีนจะมีการเปิดเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 หลังปีที่ผ่านมาค่อนข้างซบเซาเพราะมีการอนุมัติหุ้น IPO แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

-- นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เรียกร้องให้ผู้นำในภาคการเงินบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างเข้มงวดมากขึ้นในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกทั่วโลกชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด

-- นายมัตซาซุกุ อาซากาวา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตนเองจะติดตามความเคลื่อนไหวในตลาดเงินอย่างใกล้ชิด หลังจากที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์แตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนเมื่อวานนี้ โดยการซื้อขายเก็งกำไรเป็นปัจจัยที่ทำให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นในระหว่างการซื้อขายช่วงสัปดาห์วันหยุด

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางการจีนจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) รวมทั้งปรับลดภาษีและค่าธรรมเนียมอื่นๆ หลังจากที่จีนได้ปรับลด RRR ไปแล้ว 4 ครั้งเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ทางการจีนจะปรับลด RRR ประมาณ 3-4 ครั้งในปีนี้

-- นายฮอง นัม กี รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของเกาหลีใต้กล่าวระหว่างเข้าร่วมการประชุมกับผู้กำหนดนโยบายที่กรุงโซลในวันนี้ว่า รัฐบาลจะใช้ความพยายามในการหามาตรการที่เอื้ออำนวยต่อการลงทุนของภาคธุรกิจ เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ