World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 7 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 7, 2019 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้แทนสหรัฐและจีนหวนกลับสู่การเจรจาด้านการค้าในวันนี้ โดยมีความหวังว่า จะสามารถบรรลุข้อตกลงระหว่างที่สหรัฐและจีนระงับสงครามการค้าเป็นระยะเวลา 90 วัน

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนในขณะนี้ตกอยู่ในภาวะที่มีความตึงเครียดสูง เนื่องจากถ้าหากทั้งสองประเทศไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ สงครามการค้าก็จะดำเนินต่อในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ยังมีกำหนดจัดประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงในเดือนนี้ และมีกระแสคาดการณ์ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอาจเข้าพบนายหวัง ฉีซาน รองประธานาธิบดีจีนที่งาน World Economic Forum ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ขู่ประกาศภาวะฉุกเฉินว่าด้วยเรื่องชายแดนทางตอนใต้ติดกับประเทศเม็กซิโก

ปธน.ทรัมป์ขู่ว่า เขาอาจจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อใช้อำนาจในการสร้างกำแพงโดยไม่รอการอนุมัติจากสภาคองเกรส เพื่อกดดันพรรคเดโมแครตที่ปัจจุบันครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือเป็นการเปลี่ยนทิศทางความเคลื่อนไหวเรื่องกำแพงกั้นเขตแดนสหรัฐ-เม็กซิโกของประธานาธิบดีทรัมป์ หลังจากที่การเจรจาเพื่อยุติการสั่งปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วนชั่วคราวยังไม่ได้ข้อสรุป

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐยืนยันว่า จะไม่หยุดการเรียกร้องให้มีการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก แต่เสนอทางเลือกให้สร้างกำแพงด้วยเหล็ก แทนที่จะสร้างด้วยคอนกรีตตามที่เคยเรียกร้องไว้ก่อนหน้านี้และถูกพรรคเดโมแครตปฏิเสธที่จะให้งบประมาณสร้าง

-- ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกวันนี้ หลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นอันเนื่องมาจากข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐออกมาดี และนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ส่วนราคาพันธบัตรและทองคำปรับตัวลงเนื่องจากข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรเป็นไปในทิศทางบวก

สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินของกลุ่มจีสิบ (G10) ยกเว้นกับสกุลเงินเยนของญี่ปุ่น

-- จีนอัดฉีดสภาพคล่องในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศชะลอตัว โดยธนาคารกลางจีนได้ประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 1% เมื่อวันศุกร์ โดยการปรับลด RRR จะมีการดำเนินการ 2 รอบ โดยเป็นการปรับลด RRR 0.5% ในวันที่ 15 ม.ค. และอีก 0.5% ในวันที่ 25 ม.ค.

ธนาคารกลางจีนคาดหวังว่า มาตรการปรับลด RRR ดังกล่าวจะทำให้มีการระบายเงินสดจำนวน 8 แสนล้านหยวนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และช่วยผ่อนคลายปัญหาสภาพคล่องตึงตัวในช่วงเทศกาลตรุษจีน

-- บุตรชายของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์เปิดเผยว่า นายกอส์นเตรียมสู้คดีอย่างเต็มที่ในการสืบพยานหลักฐานครั้งแรกในวันพรุ่งนี้ ที่ศาลเขตกรุงโตเกียว หลังจากที่ทีมทนายความส่วนตัวของนายกอส์นได้ยื่นขอคำชี้แจงว่าเหตุใดจึงมีการควบคุมตัวนายกอส์นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา จากข้อกล่าวหาเรื่องทุจริตทางการเงิน

-- สำนักข่าว ISNA ของอิหร่านรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 75 ราย จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 5.9 แมกนิจูดในเมืองกิลานฮาร์บ ในจังหวัดเคอร์มานชาห์ ทางฝั่งตะวันตกของอิหร่าน เมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาของอิหร่านระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางอยู่ที่พิกัด 34.16 ละติจูดองศาเหนือ และ 45.66 ลองจิจูดองศาตะวันออก โดยเกิดขึ้นที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร

-- นายเควิน สวีนนีย์ เสนาธิการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังนายเจมส์ แมตทิส อดีตรัฐมนตรีกลาโหมประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว

นายสวีนนีย์กล่าวในแถลงการณ์ว่า "หลังจาก 2 ปีในกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ ผมได้ตัดสินใจว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมแล้วที่จะกลับไปทำงานกับภาคเอกชน"

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะมีการรายงานในวันนี้ ประกอบด้วย ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนธ.ค.ของเกาหลีใต้ ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ย. ของเยอรมนี และยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ของเยอรมนี อียู และฝรั่งเศส ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนธ.ค.ของจีน ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ย.ของสหรัฐและดัชนีภาคบริการเดือนธ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ