World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 7, 2019 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐยืนยันว่า เขาจะไม่หยุดการเรียกร้องให้มีการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก แต่เสนอทางเลือกให้สร้างกำแพงด้วยเหล็ก แทนที่จะสร้างด้วยคอนกรีตตามที่เคยเรียกร้องไว้ก่อนหน้านี้และถูกพรรคเดโมแครตปฏิเสธที่จะให้งบประมาณสร้าง

-- การเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนได้เปิดฉากขึ้นในวันนี้ที่กรุงปักกิ่ง โดยเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายต่างก็ส่งสัญญาณถึงความพร้อมในการเจรจาเพื่อคลี่คลายข้อพิพาทด้านการค้า ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า การเจรจาครั้งนี้เป็นเพียงการเจรจาของเจ้าหน้าที่ระดับกลาง ซึ่งอาจไม่ปรากฏให้เห็นความคืบหน้ามากนัก ส่วนการเจรจาของเจ้าหน้าที่ระดับสูงนั้นคาดว่าจะมีขึ้นในปลายเดือนนี้

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษออกโรงเตือนว่า อังกฤษอาจกลายเป็น "ดินแดนที่ไม่อยู่บนแผนที่" หากสมาชิกรัฐสภาไม่ยอมรับร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในการประชุมที่จะจัดขึ้นสัปดาห์หน้านี้

-- นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะไม่ถอนทหารออกจากภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย จนกว่าได้รับชัยชนะในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และจนกว่ากองกำลังชาวเคิร์ด ซึ่งเป็นพันธมิตรกับสหรัฐ จะได้รับการคุ้มครอง นับเป็นการส่งสัญญาณถึงการหยุดถอนทหารสหรัฐออกจากซีเรียเป็นการชั่วคราว หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว ผู้นำสหรัฐได้สร้างความประหลาดใจด้วยการออกมาประกาศถอนทหารสหรัฐออกจากซีเรีย พร้อมกับที่มีการคาดการณ์ว่า การดำเนินการดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในไม่กี่สัปดาห์

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มดำเนินการจัดเก็บภาษีขาออกจากนักท่องเที่ยวรายละ 1,000 เยน (9 ดอลลาร์สหรัฐ) แล้ววันนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการเพิ่มรายได้เพื่อนำเงินมาปรับปรุงการบริการต่างๆ สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะที่ญี่ปุ่นเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2020

-- กรมพัฒนาการเกษตรและชนบทของเวียดนาม เปิดเผยวันนี้ว่า พบไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ระบาดในจังหวัดลองอาน ทางตอนใต้ของเวียดนาม ส่งผลให้สัตว์ปีกจำนวนมากล้มตาย

-- กองทัพแห่งสาธารณรัฐกาบองประกาศรัฐประหารในวันนี้ โดยยึดอำนาจจากประธานาธิบดีอาลี บองโก ซึ่งครองตำแหน่งผู้นำประเทศมาตั้งแต่ปี 2552 ท่ามกลางรายงานข่าวที่มีมาอย่างต่อเนื่องว่า เขาป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองและเคยเข้ารับการรักษามาแล้วที่ประเทศโมร็อกโก

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระงับการดำเนินการทางตลาดในวันนี้ โดยให้เหตุผลว่า สภาพคล่องในระบบธนาคารมีเพียงพอ

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า งานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคนานาชาติประจำปี 2562 หรือมหกรรม CES 2019 ซึ่งเปิดฉากขึ้นที่นครลาสเวกัสเมื่อวานนี้ มีบริษัทเทคโนโลยีจากจีนเข้ามาร่วมงานลดลงจากปีก่อนๆ เนื่องจากบรรดาผู้ประกอบการจากจีนมีความกังวลเกี่ยวกับนโยบายความมั่นคงของรัฐบาลสหรัฐ ตลอดจนความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่ยังไม่คลี่คลาย

-- สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคการเมืองต่าง ๆ จำนวนกว่า 200 ราย ได้ลงนามในจดหมายถึงนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยในเนื้อหาได้มีการเรียกร้องไม่ให้อังกฤษเลือกถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (EU)

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้กำหนดภารกิจที่สำคัญประจำปี 2562 ของธนาคารกลางจีน ซึ่งรวมถึงการเดินหน้าสนับสนุนการลงทุนและความร่วมมือด้านการเงินในโครงการ Belt & Road

-- ข้อมูลจากธนาคารกลางจีนระบุว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ (forex reserves) ของจีนยังคงขยายตัวขึ้นในเดือนธ.ค. หลังจากที่ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ