World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 8, 2019 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เดินทางเยือนประเทศจีน ตามคำเชิญของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 4 ที่นายคิมเดินทางเยือนจีน

โฆษกสำนักงานฝ่ายกิจการต่างประเทศในสังกัดกรมการเมืองของคณะกรรมาธิการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ระบุว่า นายคิมจะพำนักอยู่ในประเทศจีนในระหว่างวันที่ 7-10 ม.ค.

-- นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานกรรมการบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการทุจริตทางการเงิน ในระหว่างที่เข้ารับฟังข้อกล่าวหาที่ศาลกรุงโตเกียวในวันนี้ นอกจากนี้ นายกอส์นยังได้การต่อศาลว่า เขาดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และยุติธรรม

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมแถลงเรื่องการสร้างกำแพงกั้นชายแดนทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศในช่วงไพร์มไทม์คืนนี้ตามเวลาสหรัฐ

-- เว็บไซต์ของธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนได้เพิ่มการถือครองทองคำสู่ระดับ 59.56 ล้านออนซ์ ณ สิ้นดือนธ.ค. 2561 ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มปริมาณการถือครองทองคำครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2559 ท่ามกลางข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่กำลังคุกคามต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจภายในประเทศ

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า กิจกรรมการผลิตทั่วโลกขยายตัวช้าลงในเดือนธ.ค. ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ทั่วโลกได้ชะลอตัวลงสู่ระดับ 52.1 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 53.3 ในเดือนพ.ย.

-- บริษัท ซัมซุง เปิดเผยในรายงานคาดการณ์ว่า กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทในไตรมาส 4/2561 จะร่วงลง 29% สู่ระดับ 10.8 ล้านล้านวอน (9.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 15.15 ล้านล้านวอน พร้อมกับคาดการณ์ว่า รายได้ในไตรมาส 4 จะร่วงลง 11% สู่ระดับ 59 ล้านล้านวอน

-- สมาคมการจำนองแห่งชาติของรัฐบาลกลางสหรัฐ (แฟนนี เม) เปิดเผยผลสำรวจเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้ซื้อและผู้ขายที่มีต่อตลาดที่อยู่อาศัยนั้น ปรับตัวลดลงในเดือนธ.ค. เนื่องจากราคาบ้านพุ่งสูงขึ้นแซงหน้าการเติบโตของรายได้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าของออสเตรเลียในเดือนพ.ย.ลดลงสู่ระดับ 1.925 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 2.316 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. เนื่องจากการนำเข้าขยายตัวในอัตราที่สูงกว่าการส่งออก

-- ผลสำรวจจากเอ็นเอ็นเอ ณ ช่วงสิ้นปี 2561 บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจในเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวลงในปี 2562 โดยได้รับแรงกดดันจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ลดลง 1.9% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 3 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของยุโรปนั้น มีแนวโน้มชะลอตัวลงในไตรมาส 4 ปี 2561

-- สมาคมยางของเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามส่งออกยางในปี 2561 ในปริมาณเกือบ 1.6 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีปริมาณเพิ่มขึ้น 14.5% แต่มูลค่ากลับลดลง 6.1% เมื่อเทียบรายปี

-- สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของจีน (CAICT) เปิดเผยว่า ยอดการจัดส่งสมาร์ทโฟนของจีนในปี 2561 ลดลง 15.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สู่ระดับ 390 ล้านเครื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ