World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 10, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 240 ต่อ 188 เสียง ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะที่กระทรวงการคลังและหน่วยงานอีกบางส่วนของรัฐบาลต้องปิดทำการ หรือภาวะชัตดาวน์ อย่างไรก็ตาม ร่างงบประมาณดังกล่าวไม่ได้บรรจุงบประมาณวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์สำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกร้อง

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้เดินออกจากการประชุมร่วมกับแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก ขณะที่หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลกลางสหรัฐได้ปิดการดำเนินงานเนื่องจากขาดงบประมาณ หรือชัตดาวน์ ได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 19 แล้วในขณะนี้

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า การเจรจากับสหรัฐนั้น ช่วยปูพื้นฐานสำหรับการคลี่คลายข้อพิพาทด้านการค้าที่สร้างความเสียหายให้กับทั้ง 2 ประเทศ ภายหลังจากที่ผู้แทนทั้ง 2 ประเทศได้ประชุมร่วมกันเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-9 ม.ค.ที่ผ่านมา

-- สื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ให้คำมั่นว่าจะพยายามผลักดันให้มีการจัดประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เพื่อหารือเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี โดยการให้คำมั่นของนายคิมมีขึ้นในระหว่างการพบปะพูดคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

-- นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้แสดงความหวังเรื่องการจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า การประชุมดังกล่าวจะเป็นอีกจุดเปลี่ยนสำคัญของสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

-- ญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป (EU) เห็นพ้องที่จะเร่งดำเนินการเพื่อควบคุมการให้เงินอุดหนุนในภาคอุตสาหกรรมและการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ดำเนินการภายใต้แรงกดดัน โดยพุ่งเป้าอย่างชัดเจนไปที่นโยบายและแนวทางปฏิบัติที่ไม่เกี่ยวกับระบบตลาดของจีน

-- นายหลู ซาเหย่ เอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา ได้ออกมาตำหนิว่าแคนาดาใช้แนวคิด "ตะวันตกเป็นใหญ่" และ "ความสูงส่งของคนขาว" ในการตอบโต้กรณีที่จีนการควบคุมตัวชาวแคนาดา 2 ราย หลังจากที่ทางการแคนาดาได้จับกุมผู้บริหารบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีในแคนาดา เมื่อเดือนที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 1.9% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2561 และชะลอตัวลงจากเดือนพ.ย.ที่มีการขยายตัว 2.2%

-- รายงาน "Weekly Petroleum Status Report" ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า การนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 7.85 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้น 454,000 บาร์เรล/วันจากสัปดาก่อนหน้านั้น ขณะที่การส่งออกน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 2.07 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลง 172,000 บาร์เรล/วัน จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

-- สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีน เปิดเผยว่า ยอดซื้อรถยนต์ของชาวจีนในปี 2561 ปรับตัวลดลง ร่วงลง 5.8% แตะที่ระดับ 22.4 ล้านคัน นับเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในช่วงเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากความตึงเครียดด้านการค้าและเศรษฐกิจที่อ่อนแอได้ส่งผลกระทบต่อยอดขาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ