World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 14 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 14, 2019 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินหลายแห่งส่งสัญญานว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยเฉพาะกรณีที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรผันผวน รวมทั้งตลาดทรัพย์สินเสี่ยงประเภทอื่นๆที่มีทิศทางไม่ดีนักในปี 2561

นักวิเคราะห์มองว่า เศรษฐกิจสหรัฐในขณะนี้กำลังพึ่งพาตลาดพันธบัตร ซึ่งขัดกับที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเคยอ้างว่า เศรษฐกิจของสหรัฐแข็งแกร่งอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า การค้าต่างประเทศของจีนในปี 2561 ขยายตัว 9.7% เทียบรายปี แตะที่ระดับ 30.51 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

รายงานของ GAC ระบุว่า ยอดส่งออกตลอดปี 2561 ขยายตัว 7.1% เทียบรายปี แตะที่ระดับ 16.42 ล้านล้านหยวน ขณะที่ยอดนำเข้าขยายตัว 12.9% แตะที่ 14.09 ล้านล้านหยวน ส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลการค้าในปี 2561 ที่ระดับ 2.33 ล้านล้านหยวน ซึ่งปรับตัวลดลง 18.3%

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ปฏิเสธที่จะเปิดทางให้วีซ่าและมาสเตอร์การ์ดเข้ามาทำธุรกรรมการชำระหนี้ด้วยสกุลเงินหยวน หลังจากที่บริษัทบัตรเครดิตรายใหญ่ทั้งสองแห่งได้ยื่นขออนุมัติจากธนาคารกลางจีนเมื่อกว่า 1 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนการยื่นขออนุมัติเพื่อทำธุรกรรมดังกล่าวนั้น ธนาคารกลางจีนจะต้องตัดสินใจภายในเวลา 90 วันหลังจากที่ได้รับการยื่นขออนุมัติเพื่อทำธุรกรรมชำระหนี้ด้วยสกุลเงินหยวน

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางจีน รวมทั้งวีซ่า และมาสเตอร์การ์ด ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว

-- ตำรวจมาเลเซียได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ของจีนเพื่อเร่งค้นหาตัวนายโจ โลว์ นักการเงินคนสนิทของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เพื่อนำตัวมาดำเนินคดี

นายโลว์ถูกกล่าวหาว่า เป็นบุคคลสำคัญในการทุจริตยักยอกเงินจากกองทุน 1MDB ซึ่งนายโลว์ให้การปฏิเสธมาโดยตลอด

ขณะเดียวกัน ทางการมาเลเซียกำลังตรวจสอบกรณีข่าวลือที่ว่า จีนพยายามทำให้การสืบสวนคดีกองทุน 1MDB ช้าลงเพื่อแลกกับโครงการโครงสร้างพื้นฐาน

-- บริษัทหัวเว่ย ธุรกิจโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ได้ออกแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทได้ไล่นายหวัง เว่ยจิง พนักงานรายหนึ่งของบริษัทหัวเว่ยที่ถูกทางการโปแลนด์จับกุมในข้อหาทำการสอดแนมแล้ว พร้อมยืนยันว่า บริษัทไม่มีความเกี่ยวข้องกับการกระทำของพนักงานรายนี้

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "หัวเว่ยปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องในประเทศที่ทำธุรกิจ และเราเรียกร้องให้พนักงานทุกคนเคารพกฎหมายและข้อบังคับในประเทศที่ตนประจำการ"

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้หัวเว่ยกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้มีข้อกล่าวหาจากหลายประเทศว่าหัวเว่ยมีพฤติกรรมสอดแนม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐที่กล่าวหาว่าหัวเว่ยทำงานภายใต้คำสั่งของรัฐบาลจีน และอุปกรณ์ของหัวเว่ยสามารถใช้เพื่อสอดแนมพลเมืองสหรัฐได้

-- นายลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเรียกร้องปธน.ทรัมป์ให้เปิดหน่วยงานของรัฐบาลเป็นการชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้มีการเจรจาเกี่ยวกับงบประมาณการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก ส่วนสถานการณ์ที่หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐต้องปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากขาดงบประมาณ หรือชัตดาวน์นั้น ได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 23 แล้วในขณะนี้

ทั้งนี้ สถานการณ์ชัตดาวน์ในสหรัฐยืดเยื้อมาเข้าสู่วันที่ 23 แล้ว หลังผ่านพ้นเที่ยงคืนของวันศุกร์ที่ 11 ม.ค. ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาไทย ทำสถิติยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่เคยเผชิญภาวะชัตดาวน์ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เป็นเวลา 21 วัน

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ซึ่งอยู่ในสังกัดทำเนียบขาว เคยขอให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐออกแผนปฏิบัติการทางทหารเพื่อใช้โจมตีอิหร่านเมื่อเดือนก.ย.ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากระทรวงกลาโหมได้ดำเนินการตามคำขอของสภาความมั่นคงหรือไม่ และยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ รู้เห็นเกี่ยวกับคำขอนี้ด้วยหรือไม่ ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า ทางกระทรวงกลาโหมได้ดำเนินการตามคำขอจริง

-- ศูนย์บรรเทาภัยพิบัติแห่งเอเชีย (ADRC) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเตรียมทดสอบระบบแจ้งเตือนภัยพิบัติล่วงหน้าสำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกโดยใช้ดาวเทียมระบบ Quasi-Zenith ภายในปีนี้

ADRC ระบุว่า ขณะนี้ทางการญี่ปุ่นกำลังเตรียมจัดการทดสอบครั้งแรกในต่างประเทศที่ประเทศอินเดียและปาปัวนิวกินี โดยญี่ปุ่นหวังที่จะยกระดับบทบาทในการยื่นมือช่วยประเทศแถบเอเชียในเรื่องการป้องกันภัยภิบัติ รวมถึงรับมือกับผลกระทบจากภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นต่อการผลิตและห่วงโซ่อุปทานของบริษัทญี่ปุ่นในพื้นที่เหล่านี้

-- นายจง ซาน รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีน เปิดเผยว่า ทางการจีนเตรียมลดข้อจำกัดด้านการลงทุนจากต่างประเทศ พร้อมแก้ไขจุดติดขัดที่สร้างความยุ่งยากแก่บริษัทต่างชาติที่มีการลงทุนในจีน โดยเป็นส่วนหนึ่งตามคำมั่นของรัฐบาลจีนที่เน้นย้ำเรื่องการยกระดับการเปิดกว้างทางตลาดมาเป็นระยะ

มาตรการที่ว่านี้มีทั้งการปรับเพิ่มจำนวนอุตสาหกรรมที่จะอนุญาตให้ต่างชาติถือกรรมสิทธิ์อย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงการปรับลดจำนวนอุตสาหกรรมที่มีการจำกัดหรือห้ามไม่ให้มีการลงทุนจากต่างชาติ

-- นายจูเลียน คาสโตร อดีตนายกเทศมนตรีเมืองซานอันโตนิโอของรัฐเท็กซัส และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการเคหะและพัฒนาเมืองสหรัฐ ในสังกัดพรรคเดโมแครต ได้ประกาศชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน 2563 อย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้

นายคาสโตร วัย 44 ปี ถูกมองว่าเป็นนักการเมืองดาวรุ่งของพรรคเดโมแครต โดยเขาเป็นหลานของผู้อพยพชาวเม็กซิกัน และหากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีแล้ว ก็จะกลายเป็นผู้นำสหรัฐคนแรกที่มีเชื้อสายฮิสแปนิก

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ออกมาเตือนว่า อังกฤษอาจเผชิญกับหายนะครั้งใหญ่ หากรัฐสภาไม่โหวตสนับสนุนข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่นางเมย์ทำไว้กับผู้นำสหภาพยุโรป (EU) โดยนายกรัฐมนตรีอังกฤษเตรียมเดิมพันครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิตการเมืองในวันที่ 15 ม.ค. นี้ ซึ่งเป็นวันที่รัฐสภาอังกฤษจะทำการลงมติต่อร่างข้อตกลงดังกล่าว ขณะที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า นางเมย์จะเป็นฝ่ายแพ้

ทั้งนี้ ร่างข้อตกลง Brexit ของนางเมย์จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสภาสามัญชนอย่างน้อย 320 เสียง ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมด 639 เสียง

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดรายงานในวันนี้ โดยจีนเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนธ.ค., ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนธ.ค. และยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนเดือนธ.ค. ขณะที่อียูเตรียมเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ฝรั่งเศสเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค. ขณะที่อียูเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนธ.ค. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผย ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค. และดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนม.ค.จากเฟดนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ