World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 14, 2019 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเรียกร้องปธน.ทรัมป์ให้เปิดหน่วยงานของรัฐบาลเป็นการชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้มีการเจรจาเกี่ยวกับงบประมาณการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก ส่วนสถานการณ์ที่หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐต้องปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากขาดงบประมาณ หรือชัตดาวน์นั้น ได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 23 แล้วในขณะนี้

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า การค้าต่างประเทศของจีนในปี 2561 ขยายตัว 9.7% เทียบรายปี แตะที่ระดับ 30.51 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- การ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยีจากสหรัฐ คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกจะขยายตัวราว 2.6% ในปี 2562 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยได้ปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง

-- เฮ็งกี อังคาซาวัน โฆษกกระทรวงคมนาคมแห่งอินโดนีเซีย เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ทีมนักดำน้ำได้ค้นพบกล่องบันทึกเสียงภายในห้องนักบิน (CVR) ของเครื่องบินของสายการบินไลอ้อนแอร์ ซึ่งประสบอุบัติเหตุตกที่อินโดนีเซียเมื่อเดือนต.ค.ปีที่ผ่านมา

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้น 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้า หดตัวลง 3.1% เทียบรายปี ส่วนยอดเกินดุลการค้าของจีนในเดือนธ.ค.อยู่ที่ระดับ 3.95 แสนล้านหยวน

-- จีนมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐในปี 2561 เพิ่มขึ้น 17.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 3.233 แสนล้านดอลลาร์ นับเป็นตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสองประเทศทวีความรุนแรงมากขึ้นก็ตาม

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ออกมาประกาศว่า จะทำลายล้างเศรษฐกิจของตุรกี หากมีการโจมตีประชาชนชาวเคิร์ดในพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรีย หลังจากที่กองทัพสหรัฐถอนตัวออกจากซีเรีย พร้อมกับเรียกร้องให้สร้างเขตพื้นที่ปลอดภัยที่มีรัศมีกว่า 20 ไมล์ ระหว่างชายแดนตุรกีและกองกำลังนักรบที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐ

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยว่า จีนมียอดนำเข้าก๊าซธรรมชาติพุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ในปี 2561 โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งเสริมพลังงานสะอาดของรัฐบาล

-- รายงานจากเบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ สำนักงานกฎหมายชื่อดัง เปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในอเมริกาเหนือและยุโรปปรับตัวลดลงถึง 73% ในปี 2561 ที่ผ่านมา แตะ 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านั้นที่อยู่ที่ 1.11 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ประกาศในวันนี้ว่า SAFE ได้เพิ่มวงเงินของโครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) เป็นสองเท่า สู่ระดับ 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นย่างก้าวใหม่ในการเปิดตลาดทุนของประเทศ

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมใช้การกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้เป็นไพ่ใบสุดท้าย เพื่อโน้มน้าวให้สมาชิกรัฐสภาหนุนร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่นางเมย์ทำไว้กับผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ก่อนหน้าที่จะการลงมติในวันที่ 15 ม.ค.นี้

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเริ่มการเจรจาเกี่ยวกับเหตุการณ์เรื่องล็อกเรดาร์ที่เกิดขึ้นระหว่างเครื่องบินลาดตระเวนของญี่ปุ่นและเรือรบของเกาหลีใต้ในวันนี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ฝ่ายเย็นชาต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ