สภาผู้แทนฯสหรัฐเดินหน้าสอบบริษัทยากรณีขึ้นราคายา หวังหาวิธีลดราคาขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 15, 2019 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการควบคุมดูแลและปฏิรูปแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เริ่มการสอบสวนบริษัทยารายใหญ่ๆกรณีขึ้นราคายา โดยเป็นการสอบถามบริษัทยาเหล่านี้เกี่ยวกับปัจจัยต่างๆในการกำหนดราคายา เพื่อร่วมกันหาแนวทางลดราคายาต่อไป

สำหรับบริษัทยาที่ถูกสอบสวนนั้นมีทั้งบริษัทแอ๊บวี่ เจ้าของยา Humira และบริษัทแอมเจน เจ้าของยา Enbrel ซึ่งเป็นยารักษาโรคภูมิต้านตนเองทั้งสองแบรนด์ นอกจากนี้ ยังมีการสอบสวนบริษัทยายักษ์ใหญ่อย่างไฟเซอร์ ซาโนฟี่ แอสตร้าเซนเนก้า และเทวา ฟาร์มาซูติคอล อินดัสตรีส์

เอไลจาห์ อี คัมมิงส์ ส.ส.พรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว เปิดเผยว่า การสอบสวนดังกล่าวมีขึ้นเพราะบริษัทยาหลายแห่งได้หันมาขึ้นราคายาอย่างต่อเนื่อง และกวาดกำไรไปอย่างมหาศาล โดยทางคณะกรรมการต้องการทราบถึงเหตุผลในการขึ้นราคายา และบริษัทเหล่านี้นำรายได้ไปใช้อย่างไรบ้าง พร้อมร่วมกันหาแนวทางในการลดราคายาเพื่อช่วยประชาชนต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทยาถูกกดดันอย่างหนักในกรณีขึ้นราคายา โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ได้ออกมาวิจารณ์บริษัทยาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติทั้งสองฝั่งก็ได้มีการเสนอให้ออกกฎหมายควบคุมราคายาด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ