นายกฯอังกฤษเตรียมกล่าวสุนทรพจน์กล่อมสมาชิกรัฐสภาวันนี้ หวังให้หนุนร่างข้อตกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 14, 2019 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมใช้การกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้เป็นไพ่ใบสุดท้าย เพื่อโน้มน้าวให้สมาชิกรัฐสภาหนุนร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่นางเมย์ทำไว้กับผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ก่อนหน้าที่จะการลงมติในวันที่ 15 ม.ค.นี้

นางเมย์ต้องการที่จะเตือนว่า อาจจะเกิดสถานการณ์ที่รัฐสภามีแนวโน้มว่า จะคว่ำร่าง Brexit มากกว่าจะยอมให้สหราชอาณาจักรออกจาก EU โดยปราศจากข้อตกลง พร้อมทั้งชี้ว่า ความเชื่อใจในระบบการเมืองจะเสียหายอย่างรุนแรงถ้ารัฐบาลไม่ปฏิบัติตามผลการลงประชามติของประชาชน

ทางด้านนายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงานของอังกฤษได้ออกมาบอกว่า พรรคแรงงานจะโหวตค้านข้อตกลง และจะเริ่มเดินหน้าให้จัดการเลือกตั้งทั่วไปถ้าเกิดผลโหวตไม่ผ่าน นอกจากนี้จะมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในเวลาที่เหมาะสม แต่จะไม่ใช่ในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ ร่างข้อตกลง Brexit ของนางเมย์จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสภาสามัญชนอย่างน้อย 320 เสียง ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมด 639 เสียง

นักวิเคราะห์จากสำนักข่าว BBC คาดการณ์ว่า ร่างกฎหมาย Brexit จะถูกคว่ำในสภา โดยมีช่องว่างคะแนนทิ้งห่างมากถึง 228 เสียง ซึ่งนอกจากเสียงที่คัดค้านจะมาจากพรรคฝ่ายค้านแล้ว สมาชิกสภาจำนวนหนึ่งของพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเมย์ก็เตรียมโหวตคว่ำร่างข้อตกลงดังกล่าวเช่นกัน

หากรัฐสภาอังกฤษคว่ำร่างข้อตกลง Brexit ในวันอังคารหน้า ก็จะถือเป็นจุดจบสำหรับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนางเมย์ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้น หลังร่างข้อตกลง Brexit ไม่ผ่านการอนุมัติในสภา คือ การลาออกจากตำแหน่งของนางเมย์, มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล, รัฐบาลประกาศยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่, มีการจัดการลงประชามติรอบ 2 เกี่ยวกับ Brexit รวมทั้งเกิดความปั่นป่วนทางการเมือง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการ Brexit ให้ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐสภาอังกฤษคว่ำร่างข้อตกลง Brexit ในสัปดาห์หน้า แต่รัฐบาลของนางเมย์ยังคงมีโอกาสครั้งที่ 2 ในการเสนอแผน Brexit ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ภายในวันที่ 21 ม.ค. แต่ก็ยังไม่มีการรับประกันว่าแผนดังกล่าวจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ