World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 21 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 21, 2019 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 336.25 จุด หรือ 1.38% ในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค. ทำสถิติปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 โดยภาวะการซื้อขายได้รับปัจจัยสนับสนุนจากรายงานข่าวที่ว่า สหรัฐกำลังพิจารณาที่จะการผ่อนคลายมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ขณะที่จีนเองก็ได้เสนอเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อแก้ปัญหาการขาดดุลการค้าของสหรัฐ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความหวังว่าความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจได้รับการแก้ไขในเร็ววัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2561 ขยายตัว 6.4%

ส่วน GDP ตลอดปี 2561 ขยายตัว 6.6% จากระดับของปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นสถิติที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 28 ปี ขณะที่จีนกำลังเผชิญกับผลกระทบที่เกิดจากสงครามการค้ากับสหรัฐ

ทั้งนี้ แม้ GDP ปี 2561 จะอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลจีนกำหนดเอาไว้ที่ 6.5% แต่ก็ยังต่ำกว่าระดับการขยายตัวที่ 6.8% ในปี 2560

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. 2561 ขยายตัว 5.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมตลอดปี 2561 ขยายตัว 6.2% เทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากปี 2560 ที่มีการขยายตัว 6.6%

ขณะที่ยอดค้าปลีกของจีนในเดือนธ.ค. 2561 ขยายตัว 8.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ยื่นข้อเสนอขยายการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐโดยผิดกฎหมายตั้งแต่เด็ก เพื่อแลกกับการอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกมูลค่า 5.7 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในสังกัดพรรคเดโมแครต ได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจอย่างมาก พร้อมกลับกล่าวโทษนางเพโลซีที่ได้ปฏิเสธข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการปฏิเสธที่จะหันหน้าเจรจากับรัฐบาลสหรัฐ เพื่อยุติภาวะชัตดาวน์หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลที่ก้าวเข้าสู่วันที่ 31 แล้ว ซึ่งนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

-- นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่แผนที่จะปรับโครงสร้างทางธุรกิจระหว่างสองพันธมิตรซึ่งประกอบด้วยบริษัท นิสสัน มอเตอร์ และบริษัท เรโนลต์ เอสเอ

นอกจากนี้ยังยืนยันว่า ฝรั่งเศสต้องการการจัดการที่แข็งแกร่งและมีเสถียรภาพภายใต้การนำของเรโนลต์ โดยรัฐบาลฝรั่งเศสเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุดของเรโนลต์

ทั้งนี้ ความตึงเครียดเกิดขึ้นระหว่างพันธมิตรทั้งสอง เนื่องจากยอดขายและกำไรจากนิสสันดีกว่าเรโนลต์ ในขณะที่นิสสันถือหุ้นเรโนลต์อยู่ 15% ส่วนเรโนลต์ถือหุ้นอยู่ในนิสสันเป็นจำนวนมากถึง 43.4%

-- สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กำลังวางแผนที่จะจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ประเทศเวียดนาม

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายทรัมป์และนายคิมอาจพบกันในช่วงปลายเดือนก.พ. หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้พบกับนายคิม ยอง ชอลเป็นเวลา 90 นาที โดยได้หารือดันในเรื่องของการถอนอาวุธนิวเคลียร์ออกจากบริเวณคาบสมุทรเกาหลีและการประชุมสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งที่ 2

-- กองกำลังป้องกันประเทศของอิสราเอลได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า กองกำลังของอิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีซึ่งมีเป้าหมายที่ชาวอิหร่านในประเทศซีเรีย พร้อมกับเตือนกองกำลังทหารของซีเรียว่าไม่ให้โจมตีเขตแดนหรือกองกำลังของอิสราเอล สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศจีน (NEEQ) หรือที่รู้จักกันในนามตลาดหลักทรัพย์แห่งที่สามของจีน เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดเพิ่มอีก 8 แห่ง ส่งผลให้ตลาด NEEQ มีบริษัทที่ทำการซื้อขายอยู่รวมทั้งสิ้น 10,622 แห่ง

-- เจ้าหน้าที่ด้านการขนส่งของจีนกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยคาดว่าจะมีทริปการเดินทางเกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวถึง 3 พันล้านครั้ง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า การเดินทางของประชาชนตั้งแต่วันที่ 21 มกราคมไปจนถึง 1 มีนาคมปีนี้จะเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว โดยจะมีการเดินทางโดยรถไฟเพิ่มขึ้น 8.3% และทางเครื่องบินเพิ่มขึ้น 12%

--สำนักงานเตือนภัยฉุกเฉินแห่งชาติของรัฐบาลชิลี (ONEMI) รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 2 รายหลังจากเกิดแผ่นดินไหว 6.7 แมกนิจูด ที่เมืองโกกิมโบ ซึ่งเป็นเมืองท่าชายฝั่งของประเทศชิลี

ทั้งนี้ แผ่นดินไหว 6.7 แมกนิจูดที่เมืองโกกิมโบ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 08.32 น. วันอาทิตย์ตามเวลาไทย โดยมีศูนย์กลางห่างจากฝั่งตะวันออกของเมืองทอนกอย ประมาณ 13 กิโลเมตร และห่างจากทางตอนเหนือของเมืองซานติอาโก ประมาณ 428 กิโลเมตร โดยมีความลึกที่ระดับ 50.1 กิโลเมตร

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค. ในวันนี้

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยดัชนี PPI เดือนธ.ค. และตัวเลข GDP ไตรมาส 4/2561 ขณะที่อังกฤษเตรียมเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ย. ส่วนสถาบัน ZEW จะเปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนม.ค.ของอียูและเยอรมนี ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนธ.ค.

-- ตลาดหุ้น ตลาดปริวรรตเงินตรา และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐ ปิดทำการในวันนี้ (21 ม.ค.) เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ