World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 28, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการบราซิลเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เขื่อนแตกในรัฐมีนัสเชไรส์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล เพิ่มขึ้นเป็น 58 ราย และมีผู้สูญหาย 305 ราย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนธ.ค. หดตัวลง 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 19-20 ธ.ค. โดยมีเนื้อหาบ่งชี้ถึงความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันของคณะกรรมการในเรื่องระดับผลตอบแทนพันธบัตร ขณะเดียวกัน ทางคณะกรรมการยังได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนด้วย ซึ่งทั้งสองประเทศเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น

-- ตลาดการเงินจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้ โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเยือนสหรัฐในวันที่ 30-31 ม.ค.นี้ เพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่สหรัฐ และคาดหวังที่จะยุติข้อพิพาททางการค้าที่ยืดเยื้อมาเป็นระยะเวลานานหลายเดือน

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้ง สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลกเปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้รับความเสียหายอย่างน้อย 6 พันล้านดอลลาร์ ในระหว่างการปิดหน่วยงานรัฐบาลส่วนหรือภาวะชัตดาวน์ที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์

-- นายมิค มัลวานีย์ รักษาการเสนาธิการทำเนียบขาว ออกมาเปิดเผยว่า พนักงานของรัฐบาลกว่า 8 แสนคนที่ต้องหยุดพักงานระหว่างการปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐหรือภาวะชัตดาวน์นั้น อาจจะไม่ได้กลับมาทำงานในเร็วๆนี้ เพราะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจยอมให้รัฐบาลเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์อีกครั้ง หากปธน.ทรัมป์และผู้นำในสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงรวมงบประมาณสร้างกำแพงได้ภายในช่วงกลางเดือนก.พ.

-- สหพันธ์แรงงานขนส่งของสหรัฐ (TWU) เปิดเผยว่า การให้งบประมาณแก่หน่วยงานรัฐเป็นระยะเวลาแค่เพียง 3 สัปดาห์คงไม่เพียงพอที่จะทำให้ระบบการคมนาคมทางอากาศฟื้นตัวจากความเสียหายที่เกิดขึ้นได้

-- ทำเนียบขาวเผยพร้อมตอบโต้เวเนซุเอลาอย่างเต็มที่ หากเวเนซุเอลาทำการคุกคามนักการทูตของสหรัฐหรือนายฮวน กุยโด ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา

-- รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้ให้ความสนใจกับความวิตกกังวลของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครอง แห่งฝรั่งเศส ที่มีต่อการควบคุมตัวนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ตั้งแต่ช่วยปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ในข้อหาทำผิดกฎหมายการเงินของญี่ปุ่น

-- กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรบริษัท 3 แห่งที่มีความเกี่ยวข้องกับนายโอเลก เดริปาสกา มหาเศรษฐีนักธุรกิจชาวรัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แม้เผชิญการคัดค้านจากสภาคองเกรส

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระงับการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) ติดต่อกันเป็นวันที่ 6 ในวันนี้ โดยระบุว่า สภาพคล่องในระบบการเงินยังมีเพียงพอ

-- นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นให้คำมั่นว่า การปรับขึ้นภาษีจะไม่ทำให้การใช้จ่ายภาคครัวเรือนร่วงลงจนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังเผชิญแรงกดดันจากนักการเมืองอังกฤษ เพื่อเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในนโยบาย Backstop ซึ่งเป็นนโยบายเกี่ยวกับระบบศุลกากรระหว่างไอร์แลนด์เหนือกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ก่อนที่รัฐสภาอังกฤษจะอภิปราย และลงมติต่อแผนการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ฉบับใหม่ของนางเทเรซา เมย์ ในวันที่ 29 ม.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ