สนง.งบประมาณคองเกรสชี้ชัตดาวน์สร้างความเสียหายทางศก.กว่า 1 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 28, 2019 22:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) เปิดเผยว่า การปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ในช่วงที่ผ่านมา ได้สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจคิดเป็นวงเงิน 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นมูลค่าผลผลิตทางเศรษฐกิจที่หายไปจากการพักงานของเจ้าหน้าที่รัฐบาล, การชะลอการใช้จ่ายของรัฐบาล และอุปสงค์ที่ลดลง

CBO ยังระบุว่า ภาวะชัตดาวน์ได้กระทบตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว คิดเป็นวงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ หรือ 0.1% ของ GDP และส่งผลกระทบที่รุนแรงขึ้นในไตรมาส 1 ของปีนี้ คิดเป็นวงเงิน 8 พันล้านดอลลาร์ หรือ 0.2% ของ GDP

แม้ว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจจะสามารถได้รับการชดเชยจากการที่หน่วยงานรัฐบาลกลับมาเปิดดำเนินงานอีกครั้งหนึ่ง แต่ CBO ก็ประเมินว่า ภาวะชัตดาวน์ได้สร้างความเสียหายอย่างถาวรต่อเศรษฐกิจคิดเป็นวงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์

CBO คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวในปีนี้สู่ระดับ 2.3% เทียบกับระดับ 3.1% ในปีที่แล้ว เนื่องจากประโยชน์จากมาตรการปรับลดภาษีเริ่มเบาบางลง และคาดว่าเศรษฐกิจจะมีการขยายตัวเฉลี่ย 1.7% ต่อปีไปจนถึงปี 2566 ซึ่งต่ำกว่าระดับที่ CBO คาดการณ์ถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีศักยภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ