World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 31, 2019 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค. อยู่ที่ระดับ 49.5 ขยับขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 49.4 ในเดือนธ.ค. 2561

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. ปรับตัวลดลง 0.1% จากเดือนก่อนหน้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลง 0.6% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเดือนที่ 2 เนื่องจากการลงทุนภาคเอกชนชะลอตัวลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า มูลค่าการส่งออกในไตรมาส 4/2561 ปรับตัวขึ้น 4.4% โดยได้ปัจจัยหนุนส่วนใหญ่จากความต้องการแร่เหล็กจากประเทศจีน

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยในรายงาน "Weekly Petroleum Status Report" ว่าการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐโดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 7.1 ล้านบาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 ม.ค. ลดลง 1 ล้านบาร์เรล/วันจากสัปดาก่อนหน้านั้น ขณะที่การส่งออกน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 1.9 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลง 91,000 บาร์เรล/วันจากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

-- กระทรวงแรงงานสิงคโปร์เปิดเผยว่า ตลาดแรงงานของสิงคโปร์ในปี 2561 ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากอัตราว่างงานประจำปีโดยรวมอยู่ที่ 2.1% เมื่อเทียบกับปี 2560 ที่ระดับ 2.2%

-- นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ข้อตกลงว่าด้วยการถอนตัว (Withdrawal Agreement) ที่สหภาพยุโรปได้ทำไว้กับอังกฤษนั้น เป็นข้อตกลงที่ดีที่สุดและเป็นข้อตกลงเดียว ซึ่งจะไม่มีการเจรจาใหม่

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐทวีตข้อความตำหนิเจ้าหน้าที่ข่าวกรองที่แสดงจุดยืนตรงข้ามกับมุมมองของรัฐบาลที่มีต่อประเด็นอิหร่านว่า "ดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองอยู่ในสถานะที่ตั้งรับและไร้เดียงสามากเกินไป เมื่อพูดถึงภัยอันตรายของอิหร่าน แต่พวกเขาคิดผิด"

-- เฟซบุ๊ก บริษัทโซเชียลมีเดียรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทมีรายได้ในไตรมาส 4/2561 อยู่ที่ระดับ 1.691 หมื่นล้านดอลลาร์ พุ่งขึ้น 30% จากระดับ 1.297 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4/2560 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้ที่ 1.639 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เปิดเผยรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของเกาหลีใต้ในวันนี้ว่า กำไรสุทธิในไตรมาส 4/2561 ร่วงลง 30.9% แตะที่ระดับ 8.5 ล้านล้านวอน (7.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 12.2 ล้านล้านวอนในไตรมาส 4/2560 ซึ่งเป็นผลมาจากการชะลอตัวของอุปสงค์สมาร์ทโฟนและชิปหน่วยความจำ

-- รอยัล ดัทช์ เชลล์ บริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของยุโรป เปิดเผยว่า ผลกำไรของบริษัทในปี 2561 เพิ่มขึ้น 36% สู่ระดับ 2.14 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557 และยังสูงกว่าคาดการณ์ อันเป็นผลมาจากการปรับลดค่าใช้จ่าย

-- รายงานสรุปความคิดเห็นของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในการประชุมรอบเดือนม.ค. บ่งชี้ว่า กรรมการหลายคนของ BOJ ได้แสดงความกังวลว่า เศรษฐกิจโลกมีโอกาสที่จะเผชิญความเสี่ยงเพิ่มขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวลง ซึ่งเป็นผลมาจากข้อพิพาทการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

-- องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (TI) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเบอร์ลินเปิดเผยในรายงานฉบับล่าสุดว่า เดนมาร์กเป็นประเทศที่มีคอร์รัปชันน้อยที่สุดในโลก รองลงมาคือนิวซีแลนด์ และฟินแลนด์

-- ผลสำรวจของสถาบันอีซีเอ อินเตอร์เนชันแนล ระบุว่า สิงคโปร์ครองอันดับหนึ่งในฐานะประเทศที่ชาวต่างชาติต้องการเข้าไปอาศัยอยู่มากที่สุดในโลกในปี 2562 ซึ่งครองอันดับหนึ่งติดต่อกันเป็นปีที่ 14

-- สหรัฐและรัสเซียคว้าน้ำเหลวในการเจรจาเพื่อผลักดันแผนการที่จะยกเลิกสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (Intermediate-Range Nuclear Forces Treaty) หรือ INF

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ จะจัดขึ้นในเอเชีย ขณะที่มีรายงานออกมาว่าการประชุมจะจัดขึ้นที่เวียดนาม โดยมีเมืองที่ได้รับการเสนอชื่อแล้ว 3 แห่ง ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ