World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 1, 2019 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 400 จุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ยังคงปิดในแดนบวก ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก และเจเนอรัล อิเลคทริค (GE) รวมทั้งปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

แม้ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดอ่อนแรงลงเมื่อคืนนี้ แต่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ยังสามารถปิดในแดนบวก เนื่องจากนักลงทุนขานรับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน รวมทั้งแถลงการณ์การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งระบุว่า เฟดจะใช้ความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งต่อไป โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

-- จับตาทิศทางตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดปรับตัวเพิ่มขึ้นตามดัชนี S&P500 และ Nasdaq ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดในแดนบวก แม้ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลดลงก็ตาม

-- นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันในขณะนี้ รวมทั้งจับตาการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในอนาคตอันใกล้ เพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงทางการค้า ซึ่งการประชุมระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศถือว่ามีความสำคัญต่อการเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เนื่องจากหากทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าก่อนวันที่ 2 มี.ค. ปธน.ทรัมป์ก็จะเดินหน้าเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิม 10% ในขณะนี้

-- เจ้าหน้าที่จีนซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้แทนในการเจรจาการค้ากับสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ว่า "การเจรจาการค้ารอบล่าสุดระหว่างจีนและสหรัฐ มีความคืบหน้าในประเด็นสำคัญ โดยทั้งสองฝ่ายได้เจรจากันอย่างตรงไปตรงมา เฉพาะเจาะจง และมีผลลัพธ์ที่ดี"

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ตามคาด พร้อมระบุในแถลงการณ์ว่า เฟดจะใช้ความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งต่อไป โดยจะจับตาภาวะเศรษฐกิจ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกมาขู่ว่า สหรัฐจะเผชิญกับภาวะการปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ (ชัตดาวน์) อีกครั้ง หากสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกตามที่เขาต้องการ หลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าตนยินดีที่จะหารือเรื่องงบสร้างรั้วกัน แต่ไม่ใช่การสร้างกำแพง

-- นายเจเรมี ฮันท์ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ กล่าวยอมรับว่า อังกฤษอาจต้องชะลอกำหนดเวลาในการแยกตัวอย่างเป็นทางการออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 29 มี.ค.ปีนี้ ถ้าหากการเจรจาประเด็น Brexit ยังคงยืดเยื้อต่อไปจนถึงปลายเดือนดังกล่าว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจยูโรโซนมีการขยายตัวเพียง 0.2% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว เมื่อเทียบรายไตรมาส ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี หลังจากที่มีการเติบโต 0.2% ในไตรมาส 3 เช่นกัน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกพุ่งขึ้น 53,000 ราย สู่ระดับ 253,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2560 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 215,000 ราย โดยการพุ่งขึ้นของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้ว มีสาเหตุส่วนหนึ่งจากพนักงานที่ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งถูกพักงานอันเนื่องจากการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ที่ยาวนานเป็นประวัติการณ์

-- นักลงทุนยังรอดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่โพลล์สำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 168,000 ตำแหน่ง

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญอื่น ๆ ไฉซินเตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค.ของจีน เวลา 08.45 น.

มาร์กิตเตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค. ของเยอรมนี ยูโรโซน อังกฤษ และสหรัฐ เวลา 15.55 น. / 16.00 น. / 16.30 น. และ 21.45 น. ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ