World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 4, 2019 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้งผิงของจีน กำลังพิจารณาเรื่องการจัดประชุมร่วมกันในวันที่ 27-28 ก.พ.นี้ ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม

เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้ส่งสัญญาณถึงการประชุมดังกล่าวเมื่อคณะเจ้าหน้าที่ของจีนได้เดินทางเยือนกรุงวอชิงตันเพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่สหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขารอคอยที่จะพบปะหารือกับปธน.สีอีกครั้ง หรืออีกสองครั้ง เพื่อสรุปประเด็นข้อตกลงการค้ากับจีน ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า ปธน.สีจะยังคงติดต่อสื่อสารกับปธน.ทรัมป์ ผ่านทางหลายช่องทาง

-- จับตาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส ในวันพรุ่งนี้ (5 ก.พ.) ตามเวลาสหรัฐ ตามคำเชิญของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ นางเพโลซีได้เชิญปธน.ทรัมป์ให้ขึ้นกล่าวนโยบายประจำปีในวันที่ 29 ม.ค. แต่ต่อมาก็ได้ขอให้เลื่อนออกไป โดยระบุถึงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย เนื่องจากหน่วยงานของรัฐบาลที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยในการแถลงนโยบายประจำปีนั้น ถูกปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากขาดแคลนงบประมาณ หรือชัตดาวน์

-- หนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทม์ส และเดอะเมล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทางรัฐบาลอังกฤษมีแผนอพยพสมาชิกในราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งรวมถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หากอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีการทำข้อตกลงทางการค้า จนก่อให้เกิดความวุ่นวายไปทั่วประเทศ

รายงานระบุว่า แผนการอพยพดังกล่าวมีมาตั้งแต่สมัยสงครามเย็นแล้ว แต่ปัจจุบันได้มีการแก้ไขเพื่อรองรับสถานการณ์ในกรณีที่เกิดความวุ่นวายหลังอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลง ซึ่งรัฐบาลอังกฤษจะอพยพสมาชิกราชวงศ์อังกฤษไปยังจุดปลอดภัยนอกกรุงลอนดอนหากเกิดกรณีดังกล่าวจริง

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ส่งกองกำลังทหารอีก 3,750 นายเข้าประจำการในพื้นที่ชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกเป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อช่วยรักษาความปลอดภัยในบริเวณดังกล่าว

แถลงการณ์จากเพนตากอน ระบุว่า การส่งกองกำลังทหารไปเข้าประจำการในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่หน่วยบริการการป้องกันเขตแดนและศุลกากรสหรัฐที่มีอยู่ราว 4,350 คน

-- ธนาคารพาณิชย์ของออสเตรเลียที่เผชิญกับข่าวอื้อฉาวในขณะนี้ มีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบหนักสุดในรอบหลายสิบปี อันเนื่องมาจากการตรวจสอบพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ คณะราชกรรมาธิการ (Royal Commission) แห่งออสเตรเลีย เตรียมเปิดเผยผลการตรวจสอบในขั้นตอนสุดท้ายในวันนี้ โดยการตรวจสอบครอบคลุมถึงธนาคารพาณิชย์ บริษัทประกัน ผู้ให้บริการทางการเงิน และกองทุนบำเหน็จบำนาญ หลังมีประชาชนร้องเรียนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการกระทำผิด โดยมีเป้าหมายเพื่อปฏิรูประบบธนาคาร

-- หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้งผิงของจีน กำลังพิจารณาเรื่องการจัดประชุมร่วมกันในวันที่ 27-28 ก.พ.นี้ ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม

รายงานระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้ส่งสัญญาณถึงการประชุมดังกล่าวเมื่อคณะเจ้าหน้าที่ของจีนได้เดินทางเยือนกรุงวอชิงตันเพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่สหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขารอคอยที่จะพบปะหารือกับปธน.สีอีกครั้ง หรืออีกสองครั้ง เพื่อสรุปประเด็นข้อตกลงการค้ากับจีน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ประกอบด้วย ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค.ของสหภาพยุโรปและ ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ย.ของสหรัฐ

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ทางการออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนธ.ค.และยอดค้าปลีกเดือนธ.ค. ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียเตรียมประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ทางด้านมาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนม.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู อังกฤษ และสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ