นายกฯออสเตรเลียหวั่นเศรษฐกิจทรุดหนัก หากการตรวจสอบภาคธนาคารกระทบการปล่อยสินเชื่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 4, 2019 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้แสดงความกังวลว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียอาจเผชิญกับ "ผลกระทบที่รุนแรง" หากผลการตรวจสอบสถาบันการเงินนำไปสู่ภาวะชะงักงันในการปล่อยสินเชื่อ

นายมอร์ริสัน และนายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลคาดหวังที่จะเห็นสภาพคล่องที่ไหลลื่นในระบบการเงิน ซึ่งรวมถึงการปล่อยสินเชื่อ เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่หากเกิดสถานการณ์ที่ตรงกันข้าม ก็อาจจะส่งผลกระทบที่รุนแรงตามมา

การแสดงความเห็นของนายมอร์ริสันมีขึ้นในช่วงเวลาที่ธนาคารพาณิชย์ของออสเตรเลียกำลังเผชิญกับข่าวอื้อฉาว และมีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบหนักสุดในรอบหลายสิบปี อันเนื่องมาจากการตรวจสอบพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ คณะราชกรรมาธิการ (Royal Commission) แห่งออสเตรเลีย เตรียมเปิดเผยผลการตรวจสอบในขั้นตอนสุดท้ายในวันนี้ โดยการตรวจสอบครอบคลุมถึงธนาคารพาณิชย์ บริษัทประกัน ผู้ให้บริการทางการเงิน และกองทุนบำเหน็จบำนาญ หลังมีประชาชนร้องเรียนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการกระทำผิด โดยมีเป้าหมายเพื่อปฏิรูประบบธนาคาร

สื่อรายงานว่า ในการเปิดเผยรายงานวันนี้ คณะราชกรรมาธิการของออสเตรเลียอาจเสนอให้สถาบันการเงินบางแห่งแยกธุรกิจหรือปิดการดำเนินงานเพื่อหลีกเลี่ยงผลประโยชน์ทับซ้อน อีกทั้งอาจผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลงด้านการจ่ายค่าตอบแทนและโบนัสแก่พนักงาน คุมเข้มมาตรฐานการปล่อยเงินกู้ เรียกร้องให้มีการใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น และอาจผลักดันให้มีการใช้บทลงโทษต่อธนาคารและผู้บริหารระดับสูง

ตลอดเวลาที่ผ่านมา แวดวงการเงินของออสเตรเลียได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการกระทำผิดต่าง ๆ ทั้งการขึ้นดอกเบี้ยขูดรีดลูกค้า ละเมิดกฎหมายป้องกันการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ