(เพิ่มเติม1) "ทรัมป์"ชี้ประเด็นการค้าต้องแก้ไขเรื่องโครงสร้างและการขาดดุล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2019 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวในระหว่างแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสสหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างจีนและสหรัฐจะต้องมีการแก้ไขในประเด็นโครงสร้างและการขาดดุล

ทรัมป์กล่าวต่อไปว่า ข้อตกลงการค้ากับจีนไม่ได้มุ่งแก้ไขยอดขาดดุลการค้าที่เรื้อรังของสหรัฐ แต่ยังควรพุ่งเป้าไปที่การเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างๆของจีน เพื่อปกป้องแรงงานและธุรกิจของสหรัฐ

"ผมเคารพในประธานาธิบดีสีเป็นอย่างยิ่ง ขณะนี้เราได้ร่วมงานกันเพื่อผลักดันข้อตกลงการค้าฉบับใหม่กับจีน แต่จะต้องมีการระบุถึงการเปลี่ยนแปลงในระดับโครงสร้างอย่างแท้จริงเพื่อยุติการค้าที่ไม่เป็นธรรม ตลอดจนลดยอดขาดดุลการค้าที่เรื้อรัง และปกป้องงานของชาวอเมริกัน

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไปเยือนกรุงปักกิ่งสัปดาห์หน้า เพื่อวางกรอบในการจัดการประชุมระหว่างทรัมป์และประธานาธิบดีสีในเดือนนี้

ทรัมป์ยังได้กล่าวโทษทีมงานชุดก่อนที่เปิดทางให้มีการล้อเลียนระหว่าง 2 ประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจโลก และกล่าวด้วยว่า ยุทธศาสตร์ในการจัดเก็บภาษีนั้น มีประสิทธิภาพอยู่

ทรัมป์กล่าวว่า ขณะนี้เราต้องการทำให้เกิดความชัดเจนกับจีนว่า ช่วงเวลาของการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา และการแย่งงานและความร่ำรวยของชาวอเมริกันนั้นได้มาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว ดังนั้น เราจึงได้เก็บภาษีสินค้าจีนในวงเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์ และตอนนี้กระทรวงคลังก็ได้รับเงินหลายพันล้านดอลลาร์เข้ามา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะผู้แทนเจรจาของจีนและสหรัฐได้ผลักดันให้การเจรจาคืบหน้า แต่นายไลท์ไฮเซอร์กล่าวว่า ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงมีงานที่ต้องสะสางอีกมาก และยังไม่ได้เริ่มกำหนดกรอบของข้อตกลงในเอกสารกันเลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ