ขุนคลังฝรั่งเศสไม่พอใจ EU ประกาศคว่ำแผนควบกิจการรถไฟ "ซีเมนส์-อัลสตอม"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 11, 2019 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส ได้แสดงความผิดหวังที่สหภาพยุโรป (EU) ประกาศคว่ำแผนการควบรวมกิจการรถไฟในยุโรป ระหว่างบริษัท ซีเมนส์ ของเยอรมนี และบริษัท อัลสตอม ของฝรั่งเศส พร้อมกับเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบด้านการแข่งขัน เพื่อให้บริษัทยุโรปมีความแข็งแกร่งมากขึ้นบนเวทีโลก

นายเลอ แมร์ กล่าวว่า ยุโรปกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ในช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมของจีนมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น และสิ่งที่ยุโรปควรทำในขณะนี้คือการสร้างความแข็งแกร่งในภาคอุตสาหกรรม

การแสดงความเห็นของรัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสมีขึ้นหลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา EU ได้ประกาศคว่ำแผนการควบรวมกิจการรถไฟในยุโรประหว่างบริษัทซีเมนส์ของเยอรมนี และบริษัทอัลสตอมของฝรั่งเศส โดยกังวลว่า การควบรวมกิจการจะขัดขวางการแข่งขันในตลาด และทำให้ค่าโดยสารเพิ่มขึ้น

นางมาร์เกรท เวสทาเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายการแข่งขันของ EU กล่าวว่า แผนการควบรวมกิจการดังกล่าวจะก่อให้เกิดการผูกขาดในตลาดยุโรป ซึ่งจะขัดขวางการแข่งขัน และนำไปสู่ราคาการให้บริการที่สูงขึ้นสำหรับผู้โดยสาร

ทางด้านซีเมนส์และอัลสตอม หวังว่า การควบรวมกิจการดังกล่าวจะทำให้มีการก่อตั้งบริษัทแห่งใหม่ขึ้นมาเพื่อเป็นคู่แข่งกับจีน และสกัดการครองตลาดของบริษัท CRRC ซึ่งเป็นบริษัทรถไฟของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ