ที่ปรึกษาทำเนียบขาวเผย"ทรัมป์"ยังต้องการหารือ"สี จิ้นผิง"โดยเร็ว เพื่อยุติสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 12, 2019 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเคลลีแอน คอนเวย์ ที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงต้องการที่จะพบปะหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เพื่อพยายามที่จะยุติสงครามการค้า ซึ่งถือเป็นสัญญาณในเชิงบวก ขณะที่คณะผู้แทนการเจรจาจากสองประเทศได้เริ่มเจรจาการค้ารอบล่าสุดในสัปดาห์นี้

นางคอนเวย์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปธน.ทรัมป์ต้องการที่จะพบปะหารือกับปธน.สี จิ้นผิงในเร็วๆนี้ เพื่อทำข้อตกลงที่เป็นธรรมต่อชาวอเมริกัน แรงงาน และผลประโยชน์ของสหรัฐ

นอกจากนี้ นางคอนเวย์เปิดเผยว่า ยังคงมีความเป็นไปได้ที่ผู้นำทั้งสองอาจจะพบกันในเดือนมี.ค.นี้ที่รีสอร์ท Mar-a-Lago ของปธน.ทรัมป์ในรัฐฟลอริดา ขณะที่ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า จะไม่มีการทำข้อตกลงๆ จนกว่าจะได้พบปะหารือกับปธน.สี

ทั้งนี้ ความไม่แน่นอนว่าผู้นำทั้งสองจะพบกันเพื่อทำข้อตกลงการค้าหรือไม่นั้น ทำให้เกิดความกังวลว่า การเจรจาการค้าจะล้มเหลวขณะที่ใกล้ถึงกำหนดเส้นตายในการทำข้อตกลงในวันที่ 1 มี.ค.นี้ และหากไม่มีการทำข้อตกลงกันภายในกำหนดเวลาดังกล่าว ปธน.ทรัมป์ได้ขู่ว่าจะเพิ่มอัตราภาษีศุลกากรในการนำเข้าสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ขึ้นเป็นสองเท่า

ผู้เจรจาจากทั้งสองประเทศกำลังประชุมกันที่กรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้ โดยเจ้าหน้าที่ของสหรัฐกำลังกดดันจีนให้ดำเนินการปฏิรูปเชิงลึกต่อโมเดลทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลเป็นผู้ผลักดันซึ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทของสหรัฐ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีช่วยได้เริ่มหารือกันในวันจันทร์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเจรจาเป็นเวลาสองวันซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ระหว่างนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ