งานวิจัยเผยตำแหน่งงานของทุกรัฐในสหรัฐหดตัวจากผลกระทบมาตรภาษีสินค้านำเข้าของประเทศคู่ค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2019 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการศึกษาโดย Trade Partnership Worldwide, LLC ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศชี้ว่า ทุกรัฐของสหรัฐรวมถึงวอชิงตัน ดี.ซี. จะมีการสูญเสียตำแหน่งงาน อันเนื่องมาจากมาตรการภาษีนำเข้าของประเทศคู่ค้าที่รัฐบาลกลางเพิ่งจะประกาศไปเมื่อเร็วๆนี้ รวมถึงการตอบโต้จากประเทศต่างๆที่ได้รับผลกระทบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลงานการศึกษาดังกล่าวมีชื่อว่า การประเมินการผลกระทบของนโยบายภาษีนำเข้าต่อเศรษฐกิจสหรัฐและแรงงาน ที่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลเมื่อวันพุธที่แล้ว และได้รับการสนับสนุนจาก Tariffs Hurt the Heartland กลุ่มผู้สนับสนุนการค้าเสรี

ผลการศึกษาระบุว่า ยอดการจ้างงานสุทธิโดยรวมลดลงแตะ 943,700 ตำแหน่ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงข้อสรุปจากสิ่งที่เรียกว่า "สถานการณ์พื้นฐาน" ขณะที่สถิติในรัฐแคลิฟอร์เนียอยู่ที่ระดับต่ำสุด 112,900 ตำแหน่ง ตามมาด้วยรัฐเท็กซัส, ฟลอริดา, นิวยอร์กและอิลลินอยส์ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจำนวนแรงงานที่ถูกเลิกจ้างใน 4 รัฐ จะเป็น 85,100, 61,000, 58,800 และ 33,500 ตามลำดับ

ผลการศึกษาจากสถานการณ์พื้นฐานนั้น ได้มีการตรวจสอบผลกระทบของภาษีทั้งหมด (สหรัฐและประเทศที่ทำการตอบโต้) และโควต้าที่มีผลบังคับใช้หรือประกาศเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2561"

ทั้งนี้ งานวิจัยได้รวมผลกระทบจากการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมีเนียมของสหรัฐในอัตรา 25% จากประเทศคู้ค่าของสหรัฐ รวมถึงการเรียกเก็บภาษีตอบโต้สินค้านำเข้าของสหรัฐจากประเทศที่ได้รับผลกระทบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ