World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเพื่อการศึกษาซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยมิสซิสซิปปี แวลลีย์ สเตท โดยกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะที่แข็งแกร่ง แม้ว่าทั่วประเทศจะไม่ได้รับผลประโยชน์อย่างเท่าเทียมกันก็ตาม

"ข้อมูลระดับประเทศแสดงให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ขณะที่อัตราว่างงานอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี และผลผลิตทางเศรษฐกิจกำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง" นายเจอโรมกล่าวในการประชุมดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ คาดหวังว่า สมาชิกสภาอังกฤษจะได้โอกาสในการลงคะแนนเสียงข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อีกครั้งในช่วงสิ้นเดือนนี้ พร้อมเรียกร้องขอเวลาเพิ่มเติมเพื่อเจรจากับสหภาพยุโรป (EU)

นางเมย์กล่าวว่า การเจรจาอยู่ในช่วงสำคัญ เราทุกคนจำเป็นต้องตั้งสติเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นและทำให้ข้อตกลง Brexit เสร็จสิ้นทันเวลา

นอกจากนี้นางเมย์ยังเปิดเผยว่า ถ้าไม่มีข้อตกลงภายในวันที่ 26 ก.พ.นี้ รัฐบาลจะมีแถลงการณ์ต่อสมาชิกสภาในวันดังกล่าว และจัดการอภิปรายเพื่อแก้ไขเหตุการณ์ดังกล่าวในวันรุ่งขึ้น

-- สื่อจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนจะพบกับคณะผู้แทนระดับสูงของสหรัฐที่เดินทางมาประชุมเรื่องการค้าระหว่างจีนและสหรัฐในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

แหล่งข่าวกล่าวว่า ประธานาธิบดีจีนมีกำหนดการณ์พบปะกับนายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐในวันศุกร์นี้ แม้ว่า จะยังไม่ได้มีการยืนยันเรื่องช่วงเวลาที่แน่นอนของการพบปะกันในวันดังกล่าว

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า เขาคาดหวังว่าการประชุมเพื่อเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้ จะให้ผลลัพธ์ที่ดี เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายพยายามหาทางที่จะบรรลุข้อตกลง ท่ามกลางข้อพิพาททางการค้าที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากทั้งสองฝ่ายได้เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกัน

-- ทางการจีนออกโรงโต้สหรัฐ ภายหลังจากที่สหรัฐออกโรงเตือนประเทศที่ใช้อุปกรณ์ของจีน เช่น การใช้งานในภาคโทรคมนาคมว่า ถ้าประเทศเหล่านี้เลือกใช้อุปกรณ์ของจีนแล้ว สหรัฐจะจำกัดการเข้าถึงอุปกรณ์ของบริษัทสหรัฐ

จีนระบุว่า การกระทำของสหรัฐนั้น ไม่ยุติธรรมและไม่ถูกต้อง

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์กัมพูชาได้เปิดเผยมาตรการบางส่วน ซึ่งเป็นมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ผลิตและผู้ส่งออกในประเทศ หากสหภาพยุโรป (EU) ยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้าต่อกัมพูชาจริง

สำหรับมาตรการช่วยเหลือที่ว่านี้ ทางกระทรวงได้มีคำสั่งยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมบริหารจัดการการส่งออก (EMF) ซึ่งหมายความว่า ผู้ส่งออกของกัมพูชาจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการออกใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า (CO) นอกจากนี้ ยังไม่จำเป็นต้องขอทำใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า หากหน่วยงานในประเทศปลายทางไม่ได้บังคับไว้

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ในวันนี้ว่า NDRC จะเปิดฉากการตรวจสอบและประเมินความเสี่ยงของหุ้นกู้บริษัทเอกชน โดยมีเป้าหมายที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการบริหารจัดการ และลดความเสี่ยงทางการเงิน ขณะเดียวกัน NDRC จะผลักดันให้กลุ่มบริษัทที่มีคุณสมบัติในการออกหุ้นกู้นั้น ร่วมสนับสนุนการก่อสร้างโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน

รายงานระบุว่า ในปี 2561 บริษัทเอกชนของจีนผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้เป็นวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อันเนื่องมาจากผลกระทบของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ