World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 15, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กและวอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐกับจีนมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย โดยทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นที่สหรัฐเรียกร้องให้ทางการจีนปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ แม้คณะผู้แทนเจรจาของทั้งสองประเทศต่างก็พยายามหาทางที่จะบรรลุข้อตกลงให้ทันก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 1 มี.ค.ก็ตาม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 1.7% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนธ.ค. ที่มีการขยายตัว 1.9%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนธ.ค.ที่มีการขยายตัว 0.9%

-- สภาคองเกรสสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว ซึ่งรวมงบที่จะใช้สร้างรั้วกั้นแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์รอบที่สอง โดยหลังจากนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามเป็นลำดับต่อไป

-- สื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่า นายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีของสเปนจะประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดภายในวันศุกร์นี้ หลังจากที่เผชิญกับความวุ่นวายทางการเมือง ซึ่งนับเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 3 ภายในรอบ 4 ปี

-- สภาสามัญชนของอังกฤษได้ลงมติคว่ำข้อเสนอเพื่อลงมติของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำถึงการสนับสนุนแนวทางการถอนตัวของรัฐบาลอังกฤษจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) ที่กำลังใกล้เข้ามา

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2561 ของสิงคโปร์ขยายตัว 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งน้อยกว่ารัฐบาลคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.6% และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 1.5%

-- กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจ หรือ กรีนบุ๊ค ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้แม้จะได้รับปัจจัยหนุนจากการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง แต่การลงทุนและการส่งออกยังคงซบเซา เนื่องจากข้อพิพาทการค้าระหว่างจีนและสหรัฐยังคงไม่แน่นอน ประกอบกับการชะลอตัวของธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างนายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ นายสตีเวน มนูชิน นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้เสร็จสิ้นลงแล้วในวันนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศพยายามหาทางเพื่อลดช่องว่างของความคิดเห็นที่แตกต่างกันในบางประเด็นนั้น ทั้งสองฝ่ายอาจตัดสินใจเลื่อนกำหนดเส้นตายในการบรรลุข้อตกลงทางการค้าออกไป

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 3.23 ล้านล้านหยวน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดติดต่อกันเป็นปีที่ 21 ในปี 2561 โดยได้ปัจจัยหนุนจากการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้น

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรป (ACEA) เปิดเผยยอดขายรถยนต์ประจำเดือนม.ค.ในยุโรป ลดลง 4.6% สู่ระดับ 1.20 ล้านคัน จาก 1.25 ล้านคันในช่วงเดียวกันของปีก่อน อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และผู้บริโภคกังวลเกี่ยวกับ Brexit และสถานการณ์การค้า

-- นายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีของสเปนนัดประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ เพื่อหาทางออกให้กับปัญหาการเมืองภายในประเทศภายหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสเปนมีมติคว่ำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 ซึ่งจะเป็นการปูทางให้มีการประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ