"ทรัมป์"ขานรับเจรจาการค้ากับจีนคืบหน้า อาจเลื่อนกำหนดเส้นตายบรรลุข้อตกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 16, 2019 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเปิดเผยว่า มีความคืบหน้าในการเจรจาการค้ากับจีนในสัปดาห์นี้ และกล่าวว่า เขาอาจเลื่อนกำหนดเส้นตายในการบรรลุข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจากวันที่ 1 มี.ค.ออกไปอีก 60 วัน หากมีสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลง

ความเห็นของปธน.ทรัมป์เป็นการส่งสัญญาณว่า สหรัฐและจีนอาจใกล้บรรลุข้อตกลงการค้า หลังจากการเจรจาของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกรุงปักกิ่งเป็นเวลาสองวัน โดยทั้งสองฝ่ายระบุว่า กำลังดำเนินการเพื่อทำข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรขั้นต้น และจะเจรจากันต่อไปที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า

การเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างนายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ นายสตีเวน มนูชิน นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวานนี้ โดยมีการคาดการณ์กันว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศพยายามหาทางเพื่อลดช่องว่างของความคิดเห็นที่แตกต่างกันในบางประเด็นนั้น ทั้งสองฝ่ายอาจตัดสินใจเลื่อนกำหนดเส้นตายในการบรรลุข้อตกลงทางการค้าออกไป

ทั้งนี้ สหรัฐได้ขู่ว่าจะเพิ่มอัตราภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ขึ้นมากกว่า 2 เท่า หากไม่มีการบรรลุข้อตกลงภายในวันที่ 1 มีนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ