World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 18 ก.พ. 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 18, 2019 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 443.86 จุด หรือ +1.74% เมื่อวันศุกร์ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีความหวังมากขึ้นเกี่ยวกับความเป็นได้ในการบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน หลังจากทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเจรจากันต่อไปในสัปดาห์นี้ และตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) รอบ 2

-- การเจรจาด้านการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนยังคงดำเนินต่อไปในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ทั้งสองผู้นำได้แสดงท่าทีว่า การเจรจามีความคืบหน้าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐจะเลื่อนกำหนดเส้นตายในการบรรลุข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจากวันที่ 1 มี.ค.ออกไปอีก 60 วัน หากมีสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลง

-- ตลาดหุ้นเอเชียทะยานขึ้นหลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองบวกต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน รวมทั้งดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐที่ฟื้นตัวขึ้น

ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 95.5 ในเดือนก.พ. โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 93.0 หลังจากแตะระดับ 91.2 ในเดือนม.ค.

-- จับตาความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางรายใหญ่ในสัปดาห์นี้ โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมเปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนม.ค.ในวันพุธนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตรียมกล่าวสุนทรพจน์ในสัปดาห์นี้ และผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียเตรียมแถลงมุมมองเศรษฐกิจต่อรัฐสภาออสเตรเลีย ภายหลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุมในวันพรุ่งนี้

ทางด้านเจ้าหน้าที่เฟดก็เตรียมกล่าวสุนทรพจน์ในสัปดาห์นี้เช่นกัน ซึ่งรวมถึงนายแรนดัล คาร์ลส์ และริชาร์ด คลาริดา รองประธานเฟด รองประธานเฟด

-- นายบอร์จ เอคโฮล์ม ซีอีโอบริษัท อีริคสัน ผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารชั้นนำจากสวีเดน ไม่เชื่อว่าการกีดกันบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ด้านอุปกรณ์เครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะทำให้แผนที่จะสร้างเครือข่าย 5G ของยุโรปล่าช้าลงได้

นายเอคโฮล์มได้แสดงความเห็นผ่านบล็อกบนเว็บไซต์ของอีริคสันว่า ทวีปยุโรปอาจเข้าถึง 5G ได้ช้าลง แต่ไม่ใช่เพราะซัพพลายเออร์ในยุโรปไม่มีเทคโนโลยีที่เหมาะสม โดยทางอีริคสันนั้นได้มีการให้บริการอุปกรณ์ 5G เชิงพาณิชย์กับลูกค้าไปบ้างแล้ว

การแสดงความเห็นของซีอีโออีริคสันเอบีเกิดขึ้นหลังจากที่บรรดาผู้ให้บริการเครือข่ายในยุโรปได้แสดงความวิตกกังวลว่า การออกมาตรการที่เข้มงวดแก่หัวเว่ยอาจทำให้พวกเขาขาดแคลนอุปกรณ์ และทำให้แผนการพัฒนาเครือข่าย 5G เกิดความล่าช้า

-- นายซาเวียร์ เบเซอร์รา อัยการสูงสุดประจำรัฐแคลิฟอร์เนียในสังกัดพรรคเดโมแครต ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าวเอบีซีเมื่อวานนี้ว่า รัฐแคลิฟอร์เนียเตรียมคัดค้านการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ หลังจากที่ได้ใช้อำนาจประธานาธิบดีลงนามในประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส

นายเบเซอร์รา เปิดเผยว่า รัฐแคลิฟอร์เนียจะยื่นคำคัดค้านในเร็วๆ นี้แน่นอน ขณะที่รัฐอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้อำนาจของพรรคเดโมแครตนั้น คาดว่าจะร่วมคัดค้านด้วยเช่นกัน

-- คณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจของจีน (SASAC) เปิดเผยว่า จีนจะดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาในรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่มากขึ้น เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

เซียว หย่าชิง ประธาน SASAC กล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ในวันนี้ว่า บริษัททั้งภาครัฐและเอกชนควรมีส่วนร่วมในการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลกลาง ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปโดยให้เอกชนเข้ามาเป็นเจ้าของรัฐวิสาหกิจมากขึ้น หรือ "Mixed Ownership"

-- กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า นางเฮทเธอร์ เนาเอิร์ต โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ถอนตัวจากการได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการพิจารณาเพื่อดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) โดยให้เหตุผลของการตัดสินใจขอถอนตัวในครั้งนี้ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับครอบครัว

-- -นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ คาดว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ ในระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งต่อไประหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ

นายทรัมป์และนายคิมมีกำหนดการประชุมร่วมกันในวันที่ 27-28 ก.พ. นี้ ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เพื่อหารือเกี่ยวกับการรื้อถอนโครงการอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการประกันด้านความมั่นคงจากสหรัฐ

-- สำหรับข้อมูลเศณษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานเดือนธ.ค. ซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ปรับตัวลง 0.1% จากเดือนก่อนหน้า แตะที่ระดับ 8.626 แสนล้านเยน (ประมาณ 7.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า บริษัทเอกชนเริ่มมีความระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ท่ามกลางความเสี่ยงต่างๆที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชนนั้น ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนธ.ค. หลังจากที่ลดลง 0.02% ในเดือนพ.ย. ขณะที่สำนักงานคณะรัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินยอดสั่งซื้อเครื่องจักร โดยระบุว่า "ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรชะลอตัวลง" จากการประเมินก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า "ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรมีการฟื้นตัวที่ชะลอลง"

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยรายงานการประชุม ขณะที่อังกฤษเตรียมเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนธ.ค. และสถาบัน ZEW เตรียมเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.พ.ของอียูและเยอรมนี ส่วนสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.พ.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)

-- ตลาดการเงินและหน่วยงานราชการของสหรัฐปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวันประธานาธิบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ