World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 18, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซาเวียร์ เบเซอร์รา อัยการสูงสุดประจำรัฐแคลิฟอร์เนียในสังกัดพรรคเดโมแครต ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าวเอบีซีเมื่อวานนี้ว่า รัฐแคลิฟอร์เนียเตรียมคัดค้านการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ หลังจากที่ได้ใช้อำนาจประธานาธิบดีลงนามในประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานเดือนธ.ค. ซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ปรับตัวลง 0.1% จากเดือนก่อนหน้า แตะที่ระดับ 8.626 แสนล้านเยน (ประมาณ 7.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า บริษัทเอกชนเริ่มมีความระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ท่ามกลางความเสี่ยงต่างๆที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

-- นายบอร์จ เอคโฮล์ม ซีอีโอบริษัท อีริคสัน ผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารชั้นนำจากสวีเดน กล่าวว่า เขาเชื่อว่าการกีดกันบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ด้านอุปกรณ์เครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะไม่ทำให้แผนที่จะสร้างเครือข่าย 5G ของยุโรปล่าช้าลงได้

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่าของรัฐบาลญี่ปุ่นในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจเชิญประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ให้เดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วันนับตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.นี้ โดยคาดว่าทรัมป์อาจจะมีโอกาสเข้าเฝ้าเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น ซึ่งจะขึ้นเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ของญี่ปุ่นในเดือนดังกล่าว โดยทรัมป์อาจเป็นพระราชอาคันตุกะจากต่างชาติคนแรกของสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่

-- เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ได้เดินทางเยือนปากีสถานเพื่อหารือกับนายอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีของปากีสถานเมื่อวานนี้ โดยสื่อปากีสถานรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียจะทุ่มเงินลงทุนสูงถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปากีสถาน เพื่อช่วยคลี่คลายวิกฤติด้านการเงินในประเทศ

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ส่งรายงานเรื่องผลกระทบจากการจัดเก็บภาษีรถและชิ้นส่วนยานยนต์นำเข้าไปยังทำเนียบขาวแล้วเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลสำคัญในประเด็นที่ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ระบุคำแนะนำให้กับทำเนียบขาวอย่างไร และได้มีการเสนอให้มีการขึ้นภาษีเป็น 25% หรือไม่

-- กระทรวงการคลังฮ่องกงเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2561 ขยายตัวน้อยกว่าระดับ 1.5% และยังชะลอตัวลงอย่างมากจากไตรมาส 3 ที่มีการขยายตัว 2.9% อันเนื่องมาจากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งยอดค้าปลีกของฮ่องกงที่ชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจอ่อนแอลงด้วย

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เรียกร้องให้สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมในรัฐสภาสนับสนุนร่างข้อตกลงในการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ท่ามกลางความไม่ชัดเจนที่เกิดขึ้นในขณะนี้

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ระงับการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations: OMO) ในวันนี้ โดยระบุว่ามีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นในระบบการเงิน

-- ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ของอังกฤษเผยสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากบริษัท หัวเว่ย ในโครงการด้านโทรคมนาคมของอังกฤษได้ ซึ่งถือเป็นจุดยืนที่สวนทางกับสหรัฐและอีกหลายประเทศได้สั่งห้ามหัวเว่ยเข้าร่วมโครงการ 5G เนื่องจากวิตกว่าบริษัทอาจทำการจารกรรมข้อมูลให้แก่รัฐบาลจีน

-- ธนาคารดีบีเอส กรุ๊ป โฮลดิงส์ เปิดเผยกำไรสุทธิในไตรมาส 4/2561 อยู่ที่ระดับ ระดับ 1.32 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 8% แตะ จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.22 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และใกล้เคียงกับตัวเลขคาดการณ์ของตลาดซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.34 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสถาบันบุคคลากรและการพัฒนา (CIPD) ของอังกฤษ บ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของอังกฤษวางแผนที่จะปรับขึ้นค่าแรงพื้นฐานโดยเฉลี่ย 2.5% ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดในรอบ 7 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะดึงดูดพนักงานและรักษาฐานการจ่ายค่าตอบแทนที่สอดคล้องกับบริษัทคู่แข่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ