World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 20, 2019 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีนที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ โดยการเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันซึ่งจะเริ่มเปิดฉากขึ้นในวันพฤหัสบดีและเสร็จสิ้นในวันศุกร์นี้ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายต่างก็คาดหวังที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าให้ได้ก่อนสิ้นเดือนนี้ หลังจากที่การประชุมระดับรัฐมนตรีช่วย ได้เริ่มเริ่มขึ้นแล้วเมื่อวานนี้

การประชุมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อชะลอการเก็บภาษีเพิ่มเติมเป็นเวลา 90 วัน และพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับประเด็นด้านทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยี

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐกำลังเรียกร้องให้จีนรักษามูลค่าของเงินหยวนให้มีเสถียรภาพ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะถ่วงดุลจีนที่พยายามจะปรับลดค่าเงินหยวนเพื่อรับมือกับมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า ตนไม่เร่งรัดกดดันให้เกาหลีเหนือเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์ ตราบใดที่เกาหลีเหนือยังคงระงับการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ไว้ต่อไป

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวด้วยว่า ตนจะหารือทางโทรศัพท์กับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นในวันนี้ ก่อนที่การประชุมยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งที่ 2 จะเปิดฉากขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์นี้ ที่กรุงฮานอยของเวียดนาม

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แสดงความมั่นใจว่า เขาจะชนะคดีฟ้องร้องโดย 16 รัฐของสหรัฐ ที่พยายามสกัดกั้นการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติของเขาเพื่อหาเงินสร้างกำแพงตามแนวชายแดนสหรัฐกับเม็กซิโก

กลุ่มรัฐที่ยื่นฟ้องปธน.ทรัมป์ ซึ่งรวมถึงรัฐแคลิฟอร์เนียและนิวยอร์ก ได้ตั้งข้อหาปธน.ทรัมป์และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลของเขาว่า นำเงินภาษีของประชาชนไปใช้เพื่อสร้างกำแพงตามที่สัญญาไว้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยกับบรรดาผู้สื่อข่าวในห้องทำงานรูปไข่เมื่อวานนี้ว่า เขาไม่ได้วิตกหรือประหลาดใจกับการฟ้องร้องของรัฐต่างๆ พร้อมกับกล่าวว่า ในท้ายที่สุดแล้ว เขาก็จะประสบความสำเร็จอย่างมากในคดีฟ้องร้องเหล่านั้น

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กกล่าวว่า เขาพอใจกับระดับอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐในขณะนี้ และไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นดอกเบี้ย นอกเสียจากว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือเงินเฟ้อ จะเปลี่ยนไปสู่ระดับที่สูงเกินคาด

นายวิลเลียมส์กล่าวว่า จากมุมมองของเขาในปัจจุบัน เขาเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยได้แตะระดับที่เป็นกลางแล้ว ขณะที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การลดลงของอัตราว่างงาน และอัตราเงินเฟ้อ อยู่ในระดับที่อ่อนแอกว่าที่คาดไว้เล็กน้อย พร้อมกับกล่าวว่า จำเป็นจะต้องมีปัจจัยดังกล่าวหนึ่งปัจจัยหรือมากกว่า เพื่อผลักดันเฟดในการกลับไปเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง

-- ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงว่า นายมูน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เมื่อคืนนี้ โดยผู้นำทั้งสองทำการหารือกันเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างปธน.ทรัมป์และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

การสนทนาดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายมูน แจอิน โดยเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 20.00 น.ตามเวลาไทย และดำเนินไปเป็นเวลา 35 นาที Ffpระหว่างการสนทนา นายมูนได้แสดงความหวังว่าการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม จอง อีนจะปูทางไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านเพิ่มขึ้น 4 จุด สู่ระดับ 62 ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบรายปี ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านร่วงลง 9 จุดในเดือนก.พ.

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านได้รับผลบวกจากการปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ รวมทั้งการลดลงของอัตราว่างงาน และการขยายตัวของการจ้างงานที่แข็งแกร่ง

ดัชนีความเชื่อมั่นยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงมุมมองโดยทั่วไปที่เป็นบวก

ส่วนดัชนีคาดการณ์ยอดขายในช่วง 6 เดือนข้างหน้า เพิ่มขึ้น 5 จุด สู่ระดับ 68 จุด ขณะที่ดัชนีภาวะยอดขายในปัจจุบันเพิ่มขึ้น 3 จุด สู่ระดับ 67 จุด

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกร่วงลง 8.4% ในเดือนม.ค. หลังจากลดลง 3.9% ในเดือนธ.ค. 2561 ซึ่งบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของอุปสงค์ในต่างประเทศ

ส่วนยอดนำเข้าลดลง 0.6% ในเดือนม.ค. และยอดขาดดุลการค้าอยู่ที่ 1.42 ล้านล้านเยน (1.279 หมื่นล้านดอลลาร์)

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนม.ค.ของเยอรมนี ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนก.พ. ของอียู รวมถึงรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค. ธนาคารกลางอินโดนีเซียเตรียมจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ด้านเยอรมนีเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค. รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นเดือนก.พ.จากมาร์กิต ขณะที่ฝรั่งเศสและอียูก็เตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นเดือนก.พ.จากมาร์กิต และสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนธ.ค. ดัชนีการผลิตเดือนก.พ.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นเดือนก.พ.จากมาร์กิต ยอดขายบ้านมือสองเดือนม.ค. รวมทั้งสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ