World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 21, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนได้เริ่มร่างบันทึกความเข้าใจ (MoU) เพื่อคลี่คลายประเด็นที่ยุ่งยากที่สุดของข้อพิพาทการค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย ซึ่งถือเป็นความคืบหน้าที่สำคัญที่สุดที่จะนำไปสู่การยุติสงครามการค้าที่ยื้ดเยื้อมาเป็นเวลานานถึง 7 เดือน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการจ้างงานเพิ่มขึ้น 39,100 ตำแหน่งในเดือนม.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานยังคงทรงตัวที่ระดับ 5% ส่วนการจ้างงานเต็มเวลาปรับตัวเพิ่มขึ้น 65,400 ตำแหน่ง และการจ้างงานพาร์ทไทม์ลดลง 26,300 ตำแหน่ง

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ระยะเวลา 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่ระดับ 6.0% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ พร้อมระบุว่า เป้าหมายสำคัญของธนาคารยังคงเป็นการรักษาเสถียรภาพทางการเงิน และการลดยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัด พร้อมประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ ที่ระดับ 5.25% และ 6.75% ตามลำดับ

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของฝรั่งเศส เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 49.9 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 48.2 ในเดือนม.ค.

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของเยอรมนี เพิ่มขึ้นแตะ 52.7 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 52.1 เมื่อเดือนม.ค.

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน อยู่ที่ระดับ 51.4 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 51.0 ในเดือนม.ค.

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาส่งสัญญาณวานนี้ว่า เขาอาจเข้าร่วมประชุมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหลือเป็นครั้งที่ 3 ก่อนที่การประชุมระหว่างสองผู้นำครั้งที่ 2 จะเปิดฉากขึ้นที่เวียดนามในสัปดาห์หน้า

-- ศาลสหรัฐได้อนุญาตให้นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เลื่อนเวลาในการมอบตัวต่อเรือนจำกลางของสหรัฐออกไป 2 เดือน หลังจากที่ทนายความของนายโคเฮนยื่นคำร้องเลื่อนเวลาเข้ามอบตัว เนื่องจากนายโคเฮนเพิ่งเข้ารับการผ่าตัดครั้งใหญ่เมื่อไม่นานมานี้ และต้องการเวลาในการพักฟื้น

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ย้ำว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหภาพยุโรป (EU) เพิ่มเติม ถ้าหากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับ EU ประสบความล้มเหลว

-- บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้รับหมายเรียกจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) เพื่อแสดงเอกสารรับรองความปลอดภัยของแป้งเด็กและแป้งทัลค์ที่บริษัทเป็นผู้ผลิต หลังมีสื่อเสนอข่าวว่า บริษัทได้รับรู้เป็นเวลานานหลายสิบปีว่า ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัท ซึ่งรวมถึงแป้งเด็กจอห์นสัน มีส่วนผสมของแร่ใยหิน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดมะเร็ง จนถูกฟ้องร้องในชั้นศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ