World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2019 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบ 103.81 จุด หรือ 0.40%เมื่อคืนนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งรวมถึงยอดขายบ้านมือสองที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการดิ่งลงของหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มธุรกิจเพื่อสุขภาพ

-- ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดร่วงลงกว่า 100 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้

-- นักลงทุนยังคงจับตาผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนเสนอซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐซึ่งรวมถึงถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลี เพิ่มอีก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าที่สหรัฐและจีนกำลังเจรจากันอยู่ที่กรุงวอชิงตันในขณะนี้

ทั้งนี้ ข้อเสนอของจีนที่จะซื้อสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษนั้น จะเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกความเข้าใจ (MoU) ที่คณะผู้แทนการเจรจาของสหรัฐและจีนกำลังหารือกันที่กรุงวอชิงตันในขณะนี้ และการซื้อดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นจากระดับก่อนเกิดสงครามการค้า และต่อเนื่องไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ใน MoU

ก่อนหน้านี้สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะผู้แทนของสหรัฐและจีนกำลังร่าง MoU จำนวน 6 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเชิงโครงสร้าง ซึ่งได้แก่ การโอนถ่ายเทคโนโลยีและการโจรกรรมทางไซเบอร์ สิทธิในการครอบครองทรัพย์สินทางปัญญา การบริการ ค่าเงิน การเกษตร และกำแพงการค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับภาษีศุลกากร

-- แหล่งข่าวระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ มีแผนที่จะพบกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งนับว่าเป็นความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสองประเทศ

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้เตือนชาติพันธมิตรกรณีใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน โดยได้ขู่ว่า ถ้าชาติเหล่านี้เลือกใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยแล้ว สหรัฐจะไม่เป็นพันธมิตรหรือแบ่งปันข้อมูลกับประเทศเหล่านี้ เนื่องด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความพยายามของสหรัฐในการผลักดันประเทศพันธมิตรในยุโรปและทั่วโลก ให้หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์จากหัวเว่ยหรือบริษัทจีนรายอื่น ๆ ในระบบพาณิชย์ ในขณะที่ประเทศเหล่านั้นกำลังเตรียมความพร้อมยกระดับเทคโนโลยีเครือข่ายโทรศัพท์ไร้สายคลื่นความถี่ 5G

-- นายเหลียง หัว ประธานกรรมการบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เปิดเผยว่า กฎหมายจีนไม่ได้บังคับให้บริษัทจีนต้องเปิด "ประตูหลัง" เพื่อให้รัฐบาลจีนสามารถสอดแนมเครือข่ายโทรคมนาคมต่างชาติที่ใช้ระบบของหัวเว่ยได้ นอกจากนี้ รัฐบาลจีนไม่เคยเรียกร้องให้หัวเว่ยดำเนินการเช่นนั้น ขณะที่หัวเว่ยเองก็จะไม่ยอมปฏิบัติตามหากทางการจีนมีการร้องขอจริง

ทั้งนี้ หัวเว่ยถูกแบนในสหรัฐ และอีกหลายประเทศ ด้วยความกังวลว่ารัฐบาลจีนจะใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ยเผื่อสอดแนมประเทศอื่นๆ

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนธ.ค. 2561

รายงานของกระทรวงระบุว่า ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 25 แม้ยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กำหนดไว้ที่ระดับ 2% ก็ตาม

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค.ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 12 เดือน หลังราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนัก

ทั้งนี้ ดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดราคาผู้บริโภคในอนาคตนั้น ปรับตัวลง 0.2% เทียบรายเดือน แตะที่ 103.75 ในเดือนม.ค. โดยนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนม.ค. 2559 ที่ดัชนี PPI ของเกาหลีใต้ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเวลา 4 เดือน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนธ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.5% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก่อนหน้านั้น

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 23,000 ราย สู่ระดับ 216,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เพิ่มขึ้น 4,000 ราย สู่ระดับ 235,750 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยว่า ดัชนีการผลิตเดือนก.พ. อยู่ที่ -4.1 ซึ่งลดลงจากระดับ 17.0 ในเดือนม.ค. โดยดัชนีการผลิตติดลบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2559 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 14.0

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 55.8 ในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้นจากระดับ 54.4 เมื่อเดือนม.ค. และทำสถิติสูงสุดในรอบ 8 เดือน

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองลดลง 1.2% สู่ระดับ 4.94 ล้านยูนิตในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2558 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่ายอดขายบ้านจะอยู่ที่ 5 ล้านยูนิตในเดือนม.ค.

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ เยอรมนีเตรียมรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2561 เวลา 14.00 น. ตามเวลาไทย

ธนาคารกลางเยอรมนี (บุนเดสแบงก์) คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีมีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกรงขึ้นในไตรมาส 4/2561 หลังจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 3 หดตัวลงเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ