สื่อเผย "ทรัมป์" เล็งพบปะรองนายกฯจีนช่วงบ่ายวันนี้ หวังผลักดันเจรจาการค้าบรรลุผล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2019 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ มีแผนจะพบปะกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่ทางการสหรัฐพยายามผลักดันให้เกิดการบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 1 มีนาคมซึ่งรัฐบาลสหรัฐประกาศว่าจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จากอัตรา 10% สู่ระดับ 25% หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

แผนการพบปะกันระหว่างปธน.ทรัมป์และนายหลิวนั้น นับเป็นการส่งสัญญาณบวกว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรับและจีนมีความคืบหน้าเพียงพอที่จะปูทางไปสู่การจัดประชุมระหว่างผู้นำสหรัฐและจีนอีกครั้งในเร็ววันนี้

สำหรับการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนและสหรัฐในครั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า จีนเสนอซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐซึ่งรวมถึงถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลี เพิ่มอีก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี นอกจากนี้ คณะผู้แทนของสหรัฐและจีนกำลังร่างบันทึกความเข้าใจ (MoU) จำนวน 6 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเชิงโครงสร้าง ซึ่งได้แก่ การโอนถ่ายเทคโนโลยีและการโจรกรรมทางไซเบอร์ สิทธิในการครอบครองทรัพย์สินทางปัญญา การบริการ ค่าเงิน การเกษตร และกำแพงการค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับภาษีศุลกากร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ