ผู้เชี่ยวชาญชี้ศก.สหรัฐกำลังเข้าสู่ช่วงปลายวัฏจักร เตือนข้อพิพาทการค้าอาจฉุดศก.สู่ขาลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2019 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเพื่อการลงทุนแบล็คร็อค (BlackRock Investment Institute) เปิดเผยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐกำลังเปลี่ยนเข้าสู่ช่วงปลายวัฏจักร เนื่องจากนโยบายกระตุ้นด้านการเงินและการคลังกำลังแผ่วลง ขณะที่ความตึงเครียดทางการค้าที่ยืดเยื้อกำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

นางเอลกา บาร์ทช หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันการลงทุนแบล็คร็อคกล่าวว่า "เราประเมินว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ช่วงปลายวัฏจักรในช่วงครึ่งแรกของปีนี้" เนื่องจากตลาดแรงงานชะลอตัวลง และช่องว่างการผลิต (output gap) บ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจร้อนแรงมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางบาร์ทชได้อธิบายรายงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกและแนวโน้มปี 2562 โดยระบุว่า การคาดการณ์ของเธออยู่บนปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่หลากหลายของสหรัฐ รวมถึง การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลง การเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อจากค่าแรง อัตราการว่างงานที่ต่ำกว่าระดับปกติ อัตราส่วนสินเชื่อ และพฤติกรรมการออมเงินของภาคเอกชน

รายงานระบุว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2562 จะเกิดขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจกำลังเปลี่ยนเข้าสู่ช่วงปลายวัฏจักรเศรษฐกิจในปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายก่อนเข้าสู่ขาลง

"การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้สกัดกั้นการประเมินของเราที่ว่า ยังมีโอกาสที่เศรษฐกิจจะขยายตัว แม้เราคิดว่า มีความเสี่ยงที่จำกัดที่เศรษฐกิจจะถดถอยในปีนี้" นักวิจัยของสถาบันแบล็คร็อคกล่าว

รายงานยังคาดการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงในปีนี้ และเสริมว่า "เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นตัวฉุดเศรษฐกิจโลกมากกว่าจะเป็นแรงขับเคลื่อน"


แท็ก Investment   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ