World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2019 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คราวด์สไตร์ค อิงค์ (Crowdstrike Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทความมั่นคงทางไซเบอร์ เปิดเผยในรายงานว่า จีนได้เพิกเฉิยต่อข้อตกลงการยุติการโจรกรรมทางไซเบอร์ที่ได้ทำเอาไว้กับอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดฉากการทำสงครามการค้ากับจีนในปีที่แล้ว

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนเสนอซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐซึ่งรวมถึงถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลี เพิ่มอีก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าที่สหรัฐและจีนกำลังเจรจากันอยู่ที่กรุงวอชิงตันในขณะนี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค.ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 12 เดือน หลังราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนัก

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ มีแผนจะพบปะกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่ทางการสหรัฐพยายามผลักดันให้เกิดการบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 1 มีนาคมซึ่งรัฐบาลสหรัฐประกาศว่าจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จากอัตรา 10% สู่ระดับ 25% หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนธ.ค. 2561

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนม.ค. 2562 ปรับตัวลดลงแตะ 1.4%

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ยังคงเดินหน้าอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดเงิน ผ่านการดำเนินการข้อตกลง reverse repo ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาสภาพคล่องในระบบธนาคารให้อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลและเพียงพอ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้แตะระดับสูงสุดครั้งใหม่ในปี 2561 แม้อัตราการขยายตัวอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากรัฐบาลพยายามที่จะควบคุมการลงทุนเพื่อเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็ตาม

-- นางคิม ซอง เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องให้องค์การระหว่างประเทศช่วยแก้ปัญหาภาวะขาดแคลนอาหารในเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า สถานการณ์ภายในประเทศย่ำแย่ลงหลังจาก UN ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ

-- สำนักงานสถิติของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเยอรมนียังคงทรงตัวในไตรมาส 4/2561 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3/2561

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ลดลง 0.7% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนี CPI จะอ่อนตัวลงเพียง 0.4%

-- ผลสำรวจความคิดเห็นออนไลน์ที่จัดทำขึ้นโดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น แสดงให้เห็นว่า ผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถามกว่า 60% เชื่อว่า ความเคลื่อนไหวของสหรัฐในการต่อต้านธุรกิจของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีจากจีน มีแรงจูงใจทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ