World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 25 ก.พ. 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 25, 2019 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตัวแทนของจีนเปิดเผยว่า การเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐมีความคืบหน้าอย่างมากในประเด็นต่างๆที่เจาะจง หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่ายได้เข้าร่วมเจรจาด้านการค้าและเศรษฐกิจครั้งล่าสุดที่กรุงวอชิงตัน

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เลื่อนการลงคะแนนเพื่ออนุมัติข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปอีกครั้ง ส่งผลให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น เนื่องจากมีสมาชิกสภาที่พยายามเลี่ยง Brexit แบบไร้ข้อตกลง

นายกรัฐมนตรีอังกฤษเลื่อนกำหนดการลงคะแนนเกี่ยวกับข้อตกลง Brexit เป็นวันที่ 12 มี.ค. คิดเป็นเวลา 17 วันก่อนถึงกำหนดถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า สหรัฐจะเลื่อนเวลาการปรับเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนออกไป จากเดิมที่กำหนดว่าจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ หลังจากการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนมีความคืบหน้าในประเด็นสำคัญ ซึ่งรวมถึงประเด็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา

ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า "ผมยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่า สหรัฐมีความคืบหน้าอย่างมากในการเจรจาการค้ากับจีนในประเด็นต่างๆที่มีความสำคัญในเชิงโครงสร้าง ซึ่งรวมถึงประเด็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา การโอนถ่ายเทคโนโลยี การเกษตร การบริการ ค่าเงิน และอีกหลายประเด็น"

-- นายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษอิสระซึ่งทำหน้าที่สอบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐเปิดเผยว่า นายพอล มานาฟอร์ต อดีตผู้จัดการทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่ควรได้รับการลดโทษ

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงจากคำฟ้องที่เปิดเผยออกมา โดยนายมูลเลอร์ระบุว่า ไม่มีอะไรที่จะช่วยลดความผิดของนายมานาฟอร์ตได้ ไม่ว่าจะเป็นการอบรบ การศึกษา การศึกษากฎหมาย หรือครอบครัวและสถานะทางการเงิน

-- สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ออกเดินทางเยือนเวียดนามเมื่อวานนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ ในขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐก็ออกเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมเมื่อวานนี้เช่นกัน

-- โอกินาว่าได้เปิดให้มีการลงประชามติครั้งแรกในโอกินาว่าเรื่องแผนการย้ายฐานทัพสหรัฐวานนี้

แม้ว่าผลที่ได้จะไม่มีผลผูกพันกับรัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งมีแผนจะสร้างย้ายฐานทัพอากาศฟูเทนมะไปยังบริเวณอื่นของเกาะ แต่นายเดนนี ทามากิ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอกินาว่า หวังว่าผลการลงประชามติจะแสดงให้เห็นถึงการคัดค้านของประชาชนท้องถิ่นและช่วยให้เขาสามารถต่อสู้เพื่อหยุดการย้ายฐานทัพได้

-- นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตและการเมืองกับโคลอมเบีย หลังจากโคลอมเบียสนับสนุนนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ในฐานะรักษาการประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ เปิดเผยในวันศุกร์ว่า เขาจะใช้สิทธิวีโต้ 100% เพื่อยับยั้งความพยายามใดๆ ของสภาคองเกรสที่จะสกัดกั้นการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาจะปกป้องการประกาศภาวะฉุกเฉินและสิทธิในการจัดสรรงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐกับเม็กซิโก

-- งานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 91 จัดขึ้นที่ดอลบีเธียร์เตอร์ ในเมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ในวันอาทิตย์ที่ 24 ก.พ. ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (จันทร์ที่ 25 ก.พ. เวลา 7.00 น.ตามเวลาไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ