World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 27, 2019 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึง ผู้นำเกาหลีเหนือ ครั้งที่ 2 ซึ่งกำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี และการยกเลิกการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ รวมทั้งการประกาศยุติสงครามระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ยังมีกำหนดเข้าพบนายเหงียน ฟู้ จ่อง ประธานาธิบดีเวียดนาม และนายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ในวันนี้

ทางด้านนายคิม จอง อึน ได้เดินทางมาพร้อมกับนางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม และนายคิม ยอง ชอล ผู้ช่วยคนสนิทของนายคิม รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงซึ่งเคยเข้าร่วมเจรจากับปธน.ทรัมป์เมื่อเดือนที่แล้ว

-- สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติผ่านร่างกฏหมายที่จะสกัดกั้นความพยายามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อหางบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐกับเม็กซิโก ด้วยคะแนนเสียง 245 ต่อ 182 เสียง และส่งต่อให้รัฐสภาซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากทำการพิจารณาต่อไป

การลงคะแนนเสียงซึ่งมีขึ้นเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ถือเป็นอีกบทหนึ่งของการต่อสู้ในระยะยาวระหว่างปธน.ทรัมป์และพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับความปลอดภัยบริเวณชายแดนและนโยบายผู้อพยพ แต่ก็จะเป็นบททดสอบการแยกอำนาจตามรัฐธรรมนูญด้วย เนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเท่านั้น ที่เป็นผู้กำหนดลำดับความสำคัญของงบประมาณรายจ่าย ไม่ใช่ประธานาธิบดี

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ย้ำว่า เฟดจะใช้ความอดทนในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และการตัดสินใจด้านนโยบายอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดได้รับ พร้อมกับระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่ง แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยง ซึ่งเฟดกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะปรับนโยบาย หากมีความจำเป็น

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดการกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐสภาอังกฤษมีโอกาสที่จะเลื่อนกำหนดเส้นตายที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หากรัฐสภาไม่สามารถอนุมัติข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (EU) ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

นางเมย์ยืนยันว่า ภายในวันที่ 12 มี.ค.นี้ รัฐสภาอังกฤษจะทำการลงมติร่างข้อตกลง Brexit ซึ่งรัฐบาลอังกฤษได้ทำร่วมกับ EU หลังที่ได้มีการเจรจาต่อรองเกี่ยวกับนโยบาย backstop ของไอร์แลนด์เหนือ

อย่างไรก็ตาม นางเมย์ระบุว่า หากสมาชิกรัฐสภาไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับข้อตกลง Brexit ที่มีการปรับแก้ไขแล้ว ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้ต้องเลื่อนกำหนดเส้นตาย Brexit ออกไปจากวันที่ 29 มี.ค.

-- นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กล่าวว่า BoE พร้อมที่จะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินของอังกฤษ ขณะที่ใกล้กำหนดเวลาที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 29 มี.ค.

นายคาร์นีย์กล่าวว่า BoE จะจัดการประมูลพันธบัตรเป็นรายสัปดาห์ แทนที่จะเป็นรายเดือน ตั้งแต่เดือนมี.ค.จนถึงสิ้นเดือนเม.ย.

ก่อนหน้านี้ BoE ได้ดำเนินการเช่นเดียวกันในช่วงที่อังกฤษจัดการลงประชามติเกี่ยวกับ Brexit ในปี 2559

นายคาร์นีย์กล่าวว่า มาตรการอัดฉีดสภาพคล่องดังกล่าวถือเป็นมาตรการป้องกันล่วงหน้า และเป็นส่วนหนึ่งของแผนการฉุกเฉิน

-- สหรัฐได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการเมื่อคืนนี้ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีในเดือนธ.ค. โดยร่วงลง 11.2% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 1.078 ล้านยูนิต จากระดับ 1.214 ล้านยูนิตในเดือนพ.ย.

ขณะที่ผลสำรวจของเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ซึ่งระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.7% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนส.ค.2558 และชะลอตัวลงจากระดับ 5.1% ในเดือนพ.ย.

ส่วนผลสำรวจของ Conference Board ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 131.4 ในเดือนก.พ. จากระดับ 121.7 ในเดือนม.ค. โดยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐได้รับแรงหนุนจากการทะยานขึ้นของตลาดหุ้น รวมทั้งการยุติการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์)

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ อียูเตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ. ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนธ.ค. และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนม.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกเดือนม.ค. ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค. อังกฤษเตรียมเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จาก Gfk ในขณะที่จีนจะเปิดเผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนก.พ.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) และสหรัฐเตรียมเปิดเผย จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2561 รวมทั้งดัชนี PMI เขตชิคาโกเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ