World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 28, 2019 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอินเดียและปากีสถานได้ทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากที่กองทัพอากาศของปากีสถานได้ยิงเครื่องบินรบของอินเดียตก 2 ลำในแคว้นแคชเมียร์ที่อินเดียครอบครอง โดยแถลงการณ์ของอินเดียยืนยันว่า อินเดียเสียเครื่องบินไปหนึ่งลำ และปากีสถานเสียเครื่องบินไปหนึ่งลำ

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีการสั่งปิดน่านฟ้าในภูมิภาค อีกทั้งยังมีรายงานถึงการสร้างแนวป้องกันอย่างหนาแน่นบริเวณชายแดน นอกจากนี้ สถานการณ์ดังกล่าวยังสร้างแรงกดดันให้ตลาดหุ้นปากีสถานปิดปรับตัวลง ขณะที่สกุลเงินรูปีของอินเดียร่วงลง

-- นักลงทุนจับตาการประชุมสุดยอดวันที่สองระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยในวันนี้ ผู้นำทั้งสองจะมุ่งเน้นหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ เพื่อแลกกับสัญญาสัมปทานในด้านต่างๆจากสหรัฐ

รายงานระบุว่า ก่อนที่การประชุมจะเริ่มขึ้นนั้น ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ความรวดเร็วไม่ใช่ประเด็นสำคัญในการผลักดันให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมกับกล่าวว่า เขารู้สึกพอใจที่เกาหลีเหนือไม่ได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในระยะนี้

ทางด้านนายคิม จอง อึน ได้ให้คำมั่นว่า ในการประชุมสุดยอดครั้งที่สองร่วมกับปธน.ทรัมป์ในครั้งนี้ เขาจะผลักดันให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสเป็นวันที่ 2 เมื่อวานนี้ โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ที่เขากล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ มีความคล้ายคลึงกับที่เขากล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดจะใช้ความอดทนในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และการตัดสินใจด้านนโยบายอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดได้รับ นอกจากนี้ ยังกล่าวด้วยว่า เฟดพร้อมที่จะปรับรายละเอียดของการปรับลดงบดุล โดยจะขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจและการเงิน ส่วนในระยะยาว ขนาดงบดุลของเฟดจะถูกกำหนดจากอุปสงค์สำหรับการก่อหนี้ของเฟด ซึ่งได้แก่ สกุลเงิน และทุนสำรองธนาคาร

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศเลื่อนวันลงมติในรัฐสภาต่อข้อตกลง Brexit เป็นวันที่ 12 มี.ค. จากเดิมที่มีกำหนดเมื่อวานนี้

การลงมติในรัฐสภาต่อข้อตกลง Brexit ในวันที่ 12 มี.ค. จะมีขึ้นเพียง 17 วัน ก่อนที่อังกฤษมีกำหนดแยกตัวจากสหภาพยุโรป (EU) อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.

-- นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎร (House Ways and Means Committee) เมื่อวานนี้ว่า จีนจำเป็นต้องดำเนินการมากกว่าแค่เพียงซื้อสินค้าจากสหรัฐมากขึ้น ก่อนที่สหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าอย่างถาวร พร้อมกับกล่าวว่า การบังคับใช้ข้อตกลงที่สหรัฐและจีนอาจบรรลุในเดือนหน้า จะเป็นกระบวนการที่ยาวนาน

ถ้อยแถลงของนายไลท์ไฮเซอร์ได้สร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเลื่อนเวลาการปรับเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน จากเดิมที่มีกำหนดบังคับใช้ในวันที่ 1 มี.ค.

-- นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ให้การต่อคณะกรรมการฝ่ายควบคุมดูแลและปฏิรูปแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า ปธน.ทรัมป์มีพฤติกรรมละเมิดกฎหมายในหลายกรณี อย่างไรก็ดี อดีตทนายความผู้นี้ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าปธน.ทรัมป์มีการสมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียจริง

นายโคเฮน ให้การต่อสภาคองเกรสว่า ปธน.ทรัมป์รู้เรื่องที่คณะทำงานในทีมรณรงค์หาเสียงของเขาได้เผยแพร่อีเมลหลายฉบับที่ทำให้นางฮิลลารี คลินตัน ได้รับความเสียหายในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559

นอกจากนี้ นายโคเฮนยังเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ยังเคยอนุมัติเงิน "ค่าปิดปาก" เพื่อนำไปจ่ายให้กับสาวที่อ้างว่าเคยมีสัมพันธ์สวาทกับปธน.ทรัมป์ด้วย ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเงินทุนเพื่อการหาเสียงเลือกตั้ง

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.หดตัวลง 3.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่ขยับลง 0.1% ในเดือนธ.ค.

รายงานระบุว่า ดัชนีการขนส่งในภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ลดลง 4% สู่ระดับ 99.2 และดัชนีสต็อกสินค้าคงคลังปรับตัวลง 1.5% สู่ระดับ 101.6

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.พ.ของจีนอยู่ที่ระดับ 49.2 ซึ่งลดลงจากระดับ 49.5 ในเดือนม.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ซึ่งอยู่ที่ระดับ 49.5

ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว และหากดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.พ.ของจีนอยู่ที่ระดับ 54.3 ซึ่งลดลงจากระดับ 54.7 ในเดือนม.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 54.5

อย่างไรก็ตาม ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนยังคงมีการขยายตัว และหากดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคบริการ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ในการประชุมวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ เนื่องจากเศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชียนั้น ส่งสัญญาณชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากการส่งออกและการจ้างงานที่ซบเซา รวมทั้งผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

-- จับตาทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนม.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2561, ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ม.ค., รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนม.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.พ.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.พ.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ