World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 28, 2019 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน GfK รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -13 ในเดือนก.พ. จากระดับ -14 ในเดือนม.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคครัวเรือนของอังกฤษมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นอย่างเหนือความคาดหมาย ขณะที่อังกฤษกำลังใกล้ถึงกำหนดเส้นตายที่จะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 29 มี.ค.นี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ในการประชุมวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

-- นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ให้การต่อคณะกรรมการฝ่ายควบคุมดูแลและปฏิรูปแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า ปธน.ทรัมป์มีพฤติกรรมละเมิดกฎหมายในหลายกรณี อย่างไรก็ดี อดีตทนายความผู้นี้ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าปธน.ทรัมป์มีการสมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียจริง

-- กองทัพปากีสถานยืนยันว่า ปากีสถานไม่ต้องการเพิ่มความตึงเครียดกับอินเดีย พร้อมเรียกร้องให้อินเดียยอมรับ "ข้อเสนอเพื่อสันติภาพ" จากปากีสถาน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.พ.ของจีนอยู่ที่ระดับ 49.2 ซึ่งลดลงจากระดับ 49.5 ในเดือนม.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ซึ่งอยู่ที่ระดับ 49.5

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.หดตัวลง 3.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 3 เนื่องจากความต้องการด้านการส่งออกซบเซา และส่งผลให้รัฐบาลปรับลดการประเมินการผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนดังกล่าว

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายจาเรด คุชเนอร์ ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าหารือกับกษัตริย์และมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ในระหว่างการเดินทางเยือนกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง

-- การประชุมสุดยอดครั้งที่สองระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงฮานอยของเวียดนาม ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมภายหลังการประชุม

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมสุดยอดครั้งที่สองร่วมกับนายคิม จอง อึน ที่ประเทศเวียดนามในวันนี้ โดยทรัมป์ได้กล่าวขอบคุณชาวเวียดนามทุกคนสำหรับการเตรียมความพร้อมในการจัดการประชุมครั้งนี้

-- นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดาปฏิเสธข้อเรียกร้องลาออกของฝ่ายค้าน หลังจากที่นางโจดี้ วิลสัน-เรย์โบลด์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและอัยการสูงสุด เข้าให้การกล่าวหาผู้นำแคนาดาว่าขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

-- โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดคาดการณ์การเกิดกรณีที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง ลงเหลือ 10% จาก 15% ก่อนหน้านี้ โดยได้ร่วมกับธนาคารและผู้จัดการสินทรัพย์อื่นๆ ในการปรับลดความเป็นไปได้ที่จะเกิด Brexit แบบไร้ข้อตกลงในเดือนหน้า

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางการจีนได้ออกมาเคลื่อนไหวหลังจากการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือได้สิ้นสุดลงในวันนี้ โดยทางการจีนคาดหวังว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือจะเดินหน้าเจรจากันต่อไปในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมกับแสดงความเห็นว่า การเจรจาถือเป็นช่องทางเดียวที่จะช่วยคลี่คลายประเด็นคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ