World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 1 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2019 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อผลการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่ปิดฉากลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน และความไม่แน่นอนของการทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยความวิตกกังวลในเรื่องเหล่านี้ได้บดบังปัจจัยบวกจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐที่ขยายตัวได้ดีเกินคาดในไตรมาส 4/2561

-- สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ให้คำมั่นว่าจะพบปะกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อเดินหน้าเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ต่อไป หลังการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำทั้งสอง ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงฮานอยของเวียดนาม ได้ปิดฉากลงโดยทั้งสองฝ่ายไม่ได้ทำข้อตกลงใดๆร่วมกัน

-- สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนนั้น เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐได้ออกมาส่งสัญญาณที่ขัดแย้งกัน โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐกล่าวว่า การที่สหรัฐและจีนจะบรรลุข้อตกลงการค้าอย่างถาวรได้นั้น จีนจะต้องดำเนินการมากกว่าแค่เพียงซื้อสินค้าจากสหรัฐมากขึ้น ขณะที่เมื่อวานนี้ นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังดำเนินไปด้วยดี โดยมีความคืบหน้าอย่างมากในสัปดาห์ที่แล้ว

-- นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังดำเนินไปด้วยดี โดยมีความคืบหน้าอย่างมากในสัปดาห์ที่แล้ว

"การเจรจาในสัปดาห์ที่แล้วเป็นไปอย่างดีเยี่ยม เรากำลังมีความคืบหน้าในการเจรจาเกี่ยวกับอุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี รวมทั้งการเก็บภาษีต่อถั่วเหลือง เนื้อวัว และพลังงาน โดยเรามีกลไกในการบังคับใช้ข้อตกลง" นายคุดโลว์กล่าว

"การเจรจาคืบหน้าไปมาก แต่เราก็ต้องรับฟังทางฝั่งของจีน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผมคิดว่าเรากำลังไปสู่การทำข้อตกลงฉบับประวัติศาสตร์" เขากล่าว

-- MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก ประกาศแผนเพิ่มน้ำหนักของหุ้นจีนในการคำนวณดัชนีของทางบริษัทขึ้น 4 เท่า โดยหุ้นที่จดทะเบียนในกระดาน ChiNext ของจีนยังจะนำมารวมในดัชนี MSCI เป็นครั้งแรกในปีนี้ด้วย

-- วิกฤตอินเดียและปากีสถานใกล้ยุติ หลังปากีสถานเตรียมส่งมอบตัวนักบินอินเดียในวันนี้ โดยนายอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถาน แถลงต่อรัฐสภาปากีสถานเมื่อวานนี้ว่า ปากีสถานจะส่งมอบตัวนักบินของอินเดียที่ถูกควบคุมตัวไว้ กลับคืนสู่อินเดียในวันนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมสันติภาพในภูมิภาค

-- กระทรวงการต่างประเทศของปากีสถานเปิดเผยว่า ทางการอินเดียได้ส่งมอบข้อมูลเบาะแสเกี่ยวกับเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในวันที่ 14 ก.พ.ที่เกิดขึ้นในแคว้นแคชเมียร์จนทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิตกว่า 40 นายให้แก่รัฐบาลปากีสถานแล้ว ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างประเทศทั้งสอง

ทั้งนี้ การก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่แคว้นแคชเมียร์ถือเป็นการจุดชนวนความตึงเครียดระหว่างอินเดียและปากีสถาน และรัฐบาลปากีสถานจะนำข้อมูลที่ได้รับจากทางการอินเดียเพื่อตามล่าผู้ก่อเหตุดังกล่าว

-- นายแองเจล อัลวาราโด สมาชิกพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา เปิดเผยว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ได้นำทองคำสำรองราว 8 ตันออกจากห้องนิรภัยของธนาคารกลางเวเนซุเอลาในสัปดาห์ที่แล้ว

นายอัลวาราโดกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ไม่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ที่ธนาคารกลาง และผู้ว่าการธนาคารกลางกำลังไปราชการในต่างประเทศ โดยขณะนี้ ธนาคารกลางเวเนซุเอลามีทองคำสำรองเหลืออยู่เพียง 140 ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 75 ปี

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4/2561 โดยมีการขยายตัว 2.6% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.3%

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 8,000 ราย สู่ระดับ 225,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกอยู่ที่ระดับ 220,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

กระทรวงสถิติของอินเดียเปิดเผยว่า เศรษฐกิจอินเดียชะลอตัวสู่ระดับ 6.6% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ไตรมาส และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 6.9% หลังจากมีการขยายตัว 7.0% ในไตรมาส 3 นอกจากนี้ กระทรวงสถิติยังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวสำหรับปีงบประมาณปัจจุบันที่จะสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. สู่ระดับ 7.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี จากเดิมที่คาดการณ์ที่ระดับ 7.2% ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะมีการขยายตัวเพียง 6.1% ในไตรมาสแรกของปีนี้

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะมีการรายงานในวันนี้ ไฉซินมีกำหนดรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.พ.ของจีน เวลา 08.45 น. ตามเวลาไทย

มาร์กิต มีกำหนดรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.พ.ของฝรั่งเศส เยอรมนี ยูโรโซน อังกฤษ และสหรัฐ เวลา 15.50 น. / 15.55 น. / 16.00 น. / 16.30 น. และ 21.45 น. ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ