WTO ตัดสินให้สหรัฐเป็นผู้ชนะ หลังยื่นคำร้องจีนอุดหนุนภาคเกษตรเพื่อสกัดผู้ส่งออกสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2019 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การการค้าโลก (WTO) ได้ตัดสินให้สหรัฐเป็นผู้ชนะในกรณีการฟ้องร้องจีนใช้มาตรการอุดหนุนเกษตรกรเพื่อพยุงราคาธัญพืช โดยสหรัฐมองว่า การดำเนินการดังกล่าวของจีนเป็นการจำกัดโอกาสของเกษตรกรชาวสหรัฐในการส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีน

คณะกรรมการตัดสินของ WTO ได้เห็นพ้องกับคำร้องเรียนของสหรัฐที่ว่า รัฐบาลจีนได้ให้เงินอุดหนุนเกษตรกรมากเกินไปในการพยุงราคาข้าวสาลี ข้าวเมล็ดสั้น (Japonica) และข้าวเมล็ดยาว (Indica) ในช่วงปี 2555-2558

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวของจีนส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกของสหรัฐ และหวังว่าจีนจะกลับมาดำเนินนการตามข้อกำหนดของ WTO โดยเร็ว

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกแถลงการณ์ว่า จีนรู้สึกเสียใจต่อคำตัดสินที่ปราศจากการสนับสนุนของผู้เชี่ยวชาญ พร้อมระบุว่า การที่รัฐบาลจีนอุดหนุนภาคการเกษตรถือเป็นการดำเนินการตามปกติ และอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ของ WTO

ทั้งนี้ สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐได้ยื่นคำร้องดังกล่าวต่อ WTO เมื่อปี 2559 โดยระบุว่า รัฐบาลจีนได้ให้เงินแก่เกษตรกรเป็นจำนวนเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าข้อกำหนดของ WTO โดยระบุว่าการดำเนินการดังกล่าวได้สร้างแรงผลักดันให้เกษตรกรทำการผลิตมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ราคาธัญพืชในตลาดโลกตกต่ำลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ