World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 4 มี.ค. 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2019 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและจีน "อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการทำข้อตกลงการค้า" โดยจีนเสนอว่าจะปรับลดภาษีนำเข้าและผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการนำเข้าสินค้าเกษตร เคมีภัณฑ์ รถยนต์ และสินค้าอื่นๆจากสหรัฐ

-- ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นกว่า 100 จุดในช่วงเช้านี้ตามเวลาไทย บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ หลังจากวอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า สหรัฐอาจยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเกือบทั้งหมดที่ได้บังคับใช้กับจีนตั้งแต่ปีที่แล้ว และคาดว่าผู้นำของทั้งสองประเทศอาจจะบรรลุข้อตกลงการค้าอย่างสมบูรณ์ในการประชุมวันที่ 27 มี.ค.นี้

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบ WTI ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ดีดตัวขึ้นราว 0.4% ขานรับรายงานข่าวดังกล่าวเช่นกัน

-- คณะผู้นำของจีนเตรียมจัดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" ชุดที่ 13 ครั้งที่ 2 และสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติของจีน (CPPCC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้ รายงานระบุว่า ช่วงเช้าวันนี้จะเป็นการเตรียมการจัดประชุม NPC ชุดที่ 13 ครั้งที่ 2 เพื่อเลือกสรรคณะผู้บริหารและเลขาธิการของ NPC รวมทั้งกำหนดวาระการประชุม และจากนั้น จะเป็นการประชุมครั้งแรกของคณะผู้บริหาร

สำหรับกำหนดการของ CPPCC ในวันนี้ คณะกรรมาธิการแห่งชาติของ CPPCC จะจัดการประชุมหารือเกี่ยวกับรายงานกรอบการทำงานของคณะกรรมการ และหารือเกี่ยวกับรายงานที่ว่าด้วยการรับมือกับข้อเสนอต่างๆที่ยื่นเสนอโดยบรรดาสมาชิก

ส่วนในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ จะมีการนำเสนอเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) โดยนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน รวมทั้งดุลงบประมาณ เงินเฟ้อ และปัจจัยอื่นๆ

-- คณะกรรมการตุลาการประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เปิดฉากการสอบสวนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ฐานขัดขวางกระบวนการยุติธรรมและใช้อำนาจโดยมิชอบ ซึ่งทางคณะกรรมการเตรียมขอเอกสารจากบุคคลและองค์กรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงยุติธรรม บุตรชายของปธน.ทรัมป์ และผู้บริหารระดับสูงของบริษัททรัมป์ ออร์แกไนเซชั่น

นายเจอร์โรลด์ แนดเลอร์ ประธานคณะกรรมการตุลาการประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าวเอบีซีว่า "เห็นได้ชัดว่าปธน.ทรัมป์มีพฤติกรรมขัดขวางกระบวนการยุติธรรม" อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพิจารณาว่าจะถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่งหรือไม่

-- เจ้าหน้าที่จากกองกำลังร่วมของเกาหลีใต้ (CFC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า กองกำลังร่วมของเกาหลีใต้และสหรัฐจะแทนที่ปฏิบัติการซ้อมรบร่วมประจำปีเดิม ด้วยปฏิบัติการ "ดองเมียง" (Dong Maeng) ซึ่งมีกำหนดเปิดฉากขึ้นในวันที่ 4-12 มี.ค.นี้

แถลงการณ์ของ CFC ระบุว่า "ปฏิบัติการดองเมียงเป็นการผสานรวมปฏิบัติการซ้อมรบร่วมเดิม ที่เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งระหว่างสองชาติ และความมุ่งมั่นในการปกป้องเกาหลีใต้และความมั่นคงในภูมิภาค"

-- บริษัทสเปซเอ็กซ์ของสหรัฐได้ยิงจรวดที่ติดตั้งยานแคปซูลไร้คนขับขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญสำหรับบริษัทสเปซเอ็กซ์ของนายอีลอน มัสก์ และองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (นาซา) ที่จะเริ่มส่งมนุษย์จากพื้นโลกขึ้นไปยังอวกาศอีกครั้งในปลายปีนี้

ยานแคปซูล Crew Dragon สูง 16 ฟุต (4.9 เมตร) ที่ติดตั้งอยู่บนจรวด Falcon 9 ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ได้ถูกปล่อยออกจากศูนย์อวกาศเคเนดีในรัฐฟลอริดา เมื่อเวลา 02.49 น.ตามเวลาสหรัฐ (14.49 น.ตามเวลาไทย) ในวันนี้ โดยมีหุ่นทดสอบชื่อริปลีย์อยู่ภายในยานแคปซูลดังกล่าวด้วย

-- ทนายความของนางเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ได้ฟ้องร้องรัฐบาลแคนาดา เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ร่วมกันจับกุมตัวและสอบสวนนางเมิ่งเป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิ์พื้นฐานของเธอ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมของแคนาดาได้อนุญาตให้มีการส่งตัวนางเมิ่งไปดำเนินคดีในสหรัฐ โดยทางกระทรวงระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลจากการตรวจสอบหลักฐานอย่างละเอียดและรอบคอบในคดีที่เกี่ยวกับนางเมิ่ง แต่ทีมทนายความของนางเมิ่งได้แสดงความผิดหวังกับการตัดสินใจของแคนาดาในการส่งตัวนางสาวเมิ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในสหรัฐ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ประกอบด้วย ตัวเลขการอนุญาตก่อสร้างเดือนม.ค.ของออสเตรเลีย ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค.ของสหภาพยุโรป(EU) และ การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนธ.ค. ของสหรัฐ

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2561 และอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ. ขระที่ไฉซินเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.พ.ของจีน ทางด้านธนาคารกลางออสเตรเลียจะประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ส่วนมาร์กิตจะเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนก.พ.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู และอังกฤษ นอกจากนี้ ทางการสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีภาคบริการเดือนก.พ. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และยอดขายบ้านใหม่เดือนธ.ค.


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ