อินโดนีเซีย-ออสเตรเลียลงนามข้อตกลงการค้าเสรีแล้ววันนี้ หลังยืดเยื้อมาหลายเดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2019 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียและออสเตรเลียได้ลงนามข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ร่วมกันแล้วในวันนี้ หลังยืดเยื้อมาเป็นระยะเวลาหลายเดือน สืบเนื่องจากออสเตรเลียมีแผนที่จะย้ายสถานทูตในอิสราเอลจากกรุงเทลอาวีฟไปยังเยรูซาเลม ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับอินโดนีเซีย

ข้อตกลงดังกล่าวจะเปิดทางให้สินค้าของออสเตรเลียถึง 94% ที่ส่งออกไปยังอินโดนีเซีย ไม่ต้องเสียภาษีขาเข้าหรือไม่ก็ได้รับสิทธิพิเศษ ขณะที่อินโดนีเซียจะสามารถส่งสินค้าดังกล่าวทั้งหมดไปยังออสเตรเลียโดยไม่ต้องเสียภาษี

ในเดือนส.ค. ปีที่แล้ว ทั้งสองประเทศได้ประกาศข้อสรุปที่สำคัญจากการเจรจาข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจแบบครอบคลุมระหว่างอินโดนีเซียและออสเตรเลีย (IA-CEPA) และเห็นพ้องที่จะลงนามในข้อตกลงดังกล่าวก่อนสิ้นปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ในเดือนต.ค. นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้ออกมาเปิดเผยว่า ออสเตรเลียกำลังพิจารณาที่จะย้ายสถานทูตประจำอิสราเอลไปยังกรุงเยรูซาเลม ส่งผลให้เกิดเสียงคัดค้านจากอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรชาวมุสลิมมากที่สุดในโลก โดยอินโดนีเซียระบุว่า จะเลื่อนการลงนามในข้อตกลงการค้าดังกล่าวออกไป หากออสเตรเลียยังคงเดินหน้าแผนการย้ายสถานทูต

จนกระทั่งในเดือนธ.ค. ออสเตรเลียได้ให้การยอมรับกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล แต่ไม่ได้ย้ายสถานทูต

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนปาเลสไตน์อย่างเหนียวแน่น และผลักดันการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ตามแนวทางสองรัฐ (two-state solution) โดยอินโดนีเซียยกความสำคัญของประเด็นดังกล่าวในระหว่างการดำรงตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งมีผลตั้งแต่ปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ