World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2019 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและจีนใกล้บรรลุข้อตกลงการค้า โดยสหรัฐอาจยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเกือบทั้งหมด หรือทั้งหมด หากจีนดำเนินการตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ ซึ่งครอบคลุมถึงคำมั่นสัญญาเกี่ยวกับการปกป้องสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา ไปจนถึงการซื้อสินค้าจำนวนมากจากสหรัฐ

-- คณะกรรมการตุลาการประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เปิดฉากการสอบสวนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ฐานขัดขวางกระบวนการยุติธรรมและใช้อำนาจโดยมิชอบ ซึ่งทางคณะกรรมการเตรียมขอเอกสารจากบุคคลและองค์กรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงยุติธรรม บุตรชายของปธน.ทรัมป์ และผู้บริหารระดับสูงของบริษัททรัมป์ ออร์แกไนเซชั่น

-- ทนายความของนางเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ได้ฟ้องร้องรัฐบาลแคนาดา เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ร่วมกันจับกุมตัวและสอบสวนนางเมิ่งเป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิ์พื้นฐานของเธอ

-- สื่อท้องถิ่นของสหรัฐรายงานว่า วุฒิสภาของสหรัฐมีแนวโน้มที่จะสามารถรวบรวมคะแนนเสียงจากสมาชิกพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันได้เพียงพอที่จะผ่านข้อมติ เพื่อสกัดกั้นการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ต้องการงบประมาณสำหรับการก่อสร้างกำแพงกั้นบริเวณพรมแดนระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมเสนอแผนจัดตั้งกองทุน Stronger Towns Fund เพื่อสนับสนุนเงินทุนมูลค่า 1.6 พันล้านปอนด์ ในการกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจในเขตพื้นที่ที่สนับสนุนการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยเฉพาะทางตอนเหนือของอังกฤษ

-- นายจาง เย่สุ้ย โฆษกการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 2 เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า จีนและสหรัฐควรเร่งปรึกษาหารือกันในประเด็นการค้าและเศรษฐกิจ เพื่อนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงที่จะเอื้อประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- นายจาง เย่สุ้ย โฆษกการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 2 เปิดเผยว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนนั้นปรากฏให้เห็นความคืบหน้าอย่างมาก ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทั้งสองประเทศ เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆทั่วโลก

-- นายจาง เย่สุ้ย โฆษกการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 2 กล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า จีนพร้อมที่จะเข้าไปมีบทบาทในการสร้างสันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี หลังจากการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือซึ่งจัดขึ้นที่เวียดนาม ได้ปิดฉากลงโดยปราศจากการทำข้อตกลงเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า การที่นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้การต่อคณะกรรมการฝ่ายควบคุมดูแลและปฏิรูปแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในวันเดียวกับที่ปธน.ทรัมป์เข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือนั้น อาจเป็นสาเหตุเบื้องหลังความล้มเหลวของการประชุมสุดยอดดังกล่าว

-- ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังจับตาความเคลื่อนไหวการซื้อขายในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิดและเตรียมใช้มาตรการตามขั้นตอนเท่าที่จำเป็นในกรณีที่เกิดความผันผวน นับเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเพียง 4 วัน หลังจากที่การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐและนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ณ กรุงฮานอยของเวียดนาม ยุติลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใด ๆ ร่วมกัน

-- อินโดนีเซียและออสเตรเลียได้ลงนามข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ร่วมกันแล้วในวันนี้ หลังยืดเยื้อมาเป็นระยะเวลาหลายเดือน สืบเนื่องจากออสเตรเลียมีแผนที่จะย้ายสถานทูตในอิสราเอลจากกรุงเทลอาวีฟไปยังเยรูซาเลม ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ