World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 5, 2019 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้เปิดเผยรายงานกรอบการดำเนินงานต่อสื่อมวลชนก่อนการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 2 ในเช้าวันนี้ โดยรัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ 6-6.5% สำหรับปี 2562

-- รัฐบาลจีนประกาศปรับลดอัตราการขยายตัวของงบประมาณด้านกลาโหมลงสู่ระดับ 7.5% ในปี 2562 จากระดับ 8.1% ของปี 2561

-- รัฐบาลจีนได้ปรับเพิ่มเป้าหมายการขาดดุลด้านการคลังสำหรับปี 2562 สู่ระดับ 2.8% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับปี 2561

-- รัฐบาลจีนประกาศว่าจะขยายการลงทุนด้านสาธารณูปโภคสำหรับปี 2562 โดยรวมถึงการก่อสร้างทางรถไฟวงเงิน 8 แสนล้านหยวน (1.19 แสนล้านดอลลาร์) และโครงการก่อสร้างถนนและการสัญจรทางน้ำมูลค่า 1.8 ล้านล้านหยวน

-- รัฐบาลจีนตั้งเป้าที่จะรักษาเงินเฟ้อด้านราคาผู้บริโภคเอาไว้ที่ระดับ 3% ในปี 2562

-- ทางการจีนเตรียมลดภาระด้านภาษีและการเก็บเงินสมทบเข้าประกันสังคมขององค์กรต่างๆ รวมกันเกือบ 2 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 2.98 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 51.1 ในเดือนก.พ. ลดลงจากระดับ 53.6 ในเดือนม.ค.

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ในปี 2561 ขยายตัวที่ระดับ 2.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี เนื่องจากการลงทุนที่ซบเซาของภาคเอกชน โดยตัวเลขดังกล่าวอยู่ระดับเดียวกับที่ BOK คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติของรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี อันเนื่องมาจากการปรับตัวขึ้นของราคาค่าบริการและค่าสาธารณูปโภค

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งถือเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องมา 27 ครั้งแล้ว และมติคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวยังสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- ศาลกรุงโตเกียวสั่งห้ามนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด เดินทางไปต่างประเทศ ภายหลังจากที่ศาลได้อนุมัติคำร้องขอประกันตัวอดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ซึ่งทำให้เขาได้รับการปล่อยตัว หลังจากที่อยู่ในสถานกักกันเป็นเวลากว่า 100 วัน ภายหลังจากที่เขาถูกจับกุมตัวในข้อหาทุจริตทางการเงิน

-- นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐกล่าววานนี้ว่า เขาคาดว่าวุฒิสภาจะลงมติผ่านร่างกฏหมายที่จะสกัดกั้นความพยายามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อหางบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐกับเม็กซิโก แม้ไม่มีแนวโน้มว่า สภาคองเกรสจะสามารถล้มล้างการใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้ของประธานาธิบดีที่อาจจะมีขึ้นก็ตาม

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หัวเว่ย เทคโนโลยี ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน เตรียมฟ้องเอาผิดต่อรัฐบาลสหรัฐในกรณีสั่งห้ามหน่วยงานรัฐบาลกลางใช้สินค้าของหัวเว่ย

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศเปิดเผยว่า ความล้มเหลวของการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ไม่ได้บ่งชี้ว่า ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งแต่อย่างใด

-- ธนาคารกลางมาเลเซียได้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 3.25% ในการประชุมวันนี้ตามความคาดหมาย ขณะที่ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มจะยังคงอยู่ที่ระดับต่ำ หลังจากเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะเงินฝืดในเดือนม.ค.

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นสุดท้ายของฝรั่งเศส เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 50.4 ในเดือนก.พ. จากระดับ 48.2 ในเดือนม.ค.

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นสุดท้ายของเยอรมนี เพิ่มขึ้นแตะ 52.8 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 52.1 เมื่อเดือนม.ค.

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซน อยู่ที่ระดับ 51.9 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 51.0 ในเดือนม.ค. และเพิ่มขึ้นจากตัวเลขเบื้องต้นที่ 51.4

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหราชอาณาจักร ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 51.3 ในเดือนก.พ. จากระดับ 50.1 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง

-- นางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ, วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตและอดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ เปิดเผยว่า เธอจะไม่ลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ