หุ้นธนาคารยุโรปร่วงหนักหลังมีข่าวพัวพันการฟอกเงินของกลุ่มอาชญากรรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2019 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารของยุโรปจำนวนมากได้ถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับการฟอกเงินของกลุ่มอาชญากรในรัสเซีย โดยข่าวอื้อฉาวดังกล่าวกำลังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมธนาคารของยุโรปที่เพิ่งฟื้นตัวจากวิกฤตการเงิน นอกจากนี้ ยังได้ฉุดราคาหุ้นของธนาคารในยุโรปร่วงลงเมื่อคืนนี้ด้วย

ทั้งนี้ ธนาคารที่ถูกระบุว่ามีส่วนพัวพันกับการฟอกเงินของรัสเซียได้แก่ ธนาคารดันสเก้ แบงก์ของเดนมาร์ก ธนาคารสเวดแบงก์ เอบีของสวีเดน ธนาคารเรฟไฟเซน แบงก์ อินเตอร์เนชันแนล เอจีของออสเตรีย และธนาคารหลายแห่งของเนเธอร์แลนด์

ราคาหุ้นของธนาคารดันสเก้ร่วงลงอย่างหนัก หลังธนาคารยอมรับว่า มีส่วนพัวพันกับการฟอกเงินในปี 2559

รายงานข่าวระบุว่า เครือข่ายธนาคารได้ถูกใช้เพื่อโอนเงินจากกลุ่มอาชญากรในรัสเซียไปยังประเทศในยุโรป ซึ่งส่วนใหญ่จะผ่านทางเอสโทเนียและลิธัวเนีย ขณะที่กำลังมีการสอบสวนเรื่องนี้ในกลุ่มประเทศบอลติก สหรัฐ สหราชอาณาจักร และกลุ่มประเทศนอร์ดิก แต่จากการเปิดเผยในแต่ละวันนั้น คาดว่าจะพบกรณีการฟอกเงินจำนวนมากขึ้น

หุ้นธนาคารเรฟไฟเซน แบงก์ อินเตอร์เนชันแนล เอจี นำหุ้นกลุ่มธนาคารของยุโรปร่วงลงเมื่อคืนนี้ โดยราคาหุ้นดิ่งลงมากถึง 15% หลังกองทุนเฮอร์มิเทจของนายบิล โบรว์เดอร์ระบุว่า ธนาคารเรฟไฟเซนไม่ได้สนใจสัญญาณเตือนที่จะสกัดกั้นการฟอกเงินของกลุ่มอาชญากรรมในรัสเซีย

หุ้นกลุ่มธนาคารของเนเธอร์แลนด์ร่วงลงด้วย หลังมีรายงานข่าวว่า ธนาคารขนาดใหญ่ 3 แห่งได้ถูกใช้ในการโอนเงินสดจากรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ