World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 7, 2019 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงรัฐเท็กซัสให้ดำเนินคดีรัฐบาลสหรัฐที่สั่งห้ามไม่ให้หน่วยงานรัฐบาลใช้สินค้าของบริษัท เนื่องจากวิตกกังวลว่าสินค้าของหัวเว่ยอาจเป็นช่องทางที่นำไปสู่การสอดแนมและรบกวนเครือข่ายการสื่อสาร ซึ่งหัวเว่ยระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเปิดเผยขณะกล่าวสุนทรพจน์ที่สโมสรเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก (Economic Club of New York) ว่า เศรษฐกิจสหรัฐคาดว่าจะชะลอตัวลงจนขยายตัวเพียงประมาณ 2% ซึ่งเป็นไปตามทิศทางของเศรษฐกิจโลก และสืบเนื่องมาจากความไม่แน่นอนทางภูมิศาสตร์การเมือง รวมถึงผลกระทบจากภาวะทางการเงินที่ตึงตัวยิ่งขึ้น

-- องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเม็กซิโกในปีนี้และปีหน้าลงเหลือ 2% และ 2.3% ตามลำดับ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์

-- นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐอาจใช้มาตรการคว่ำบาตรกับสถาบันการเงินต่างประเทศที่เอื้อผลประโยชน์ให้นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาและคณะทำงาน เพื่อตัดช่องทางการเงินซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการอยู่ในอำนาจของนายมาดูโร

-- สหภาพแรงงานด้านยานยนต์ของสหรัฐ (UAW) เรียกร้องให้เพิ่มความพยายามในการแก้ไขข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา แคนาดาและเม็กซิโก ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่เข้าหารือกับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

-- สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐหลายรายเตือนให้รัฐบาลทบทวนความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย ระหว่างการพิจารณาแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำซาอุดีอาระเบียและอิรักคนใหม่ โดยให้เหตุผลว่าซาอุดีอาระเบียได้แสดงการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่การเข้าไปบทบาทในสงครามเยเมน การสังหารนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวที่เสียชีวิตในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูล ไปจนถึงการกักขังและทรมานนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิผู้หญิง

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยในรายงาน "Weekly Petroleum Status Report" ว่ายอดนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้วโดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 7 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้นประมาณ 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น ขณะที่ยอดส่งออกน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 2.8 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลงประมาณ 556,000 บาร์เรล/วัน จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ในวันนี้ว่า ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นจีนนั้น อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ และทางการจีนกำลังนำมาตรการต่างๆมาใช้เพื่อป้องกันไม่ให้หนี้สินที่ไม่ปรากฏอยู่ในงบดุล (hidden debt) ปรับตัวสูงขึ้น

-- นายหลิว คุน รัฐมนตรีคลังจีน ได้ให้คำมั่นว่าจะบังคับใช้มาตรการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ เพื่อรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงานให้มีเสถียรภาพ ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันขาลง ท่ามกลางข้อพิพาทการค้ากับสหรัฐ

-- ผลสำรวจของธนาคารกลางบราซิลเผยว่า บรรดานักวิเคราะห์ทางการเงินได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของบราซิลปี 2562 เหลือ 2.3% จากเดิมที่ 2.48% ขณะที่ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2563 เป็น 2.7% จากเดิม 2.65%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนม.ค.ของออสเตรเลียพุ่งขึ้น 21% แตะที่ระดับ 4.549 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2.75 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยได้แรงหนุนจากยอดส่งออกที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งยอดส่งออกถ่านหินและแร่เหล็ก ขณะที่มูลค่าการส่งออกเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 5% และมูลค่าการนำเข้าเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 3%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ขยับขึ้นเพียง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จะเพิ่มขึ้น 0.3%

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้ยินยอมให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เข้าถึงตลาดทุนของจีนได้ผ่านทางโครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้สกุลเงินหยวน (RQFII) หลังได้รับคำขอจาก IMF พร้อมระบุว่า ทาง CSRC ต้องการให้ IMF ทำตามกฎและหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ