ปธน.อิหร่านเยือนอิรักอย่างเป็นทางการ หวังพัฒนาความร่วมมือด้านการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 11, 2019 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน เริ่มเดินทางเยือนประเทศอิรักอย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยนายรูฮานีเปิดเผยกับสำนักข่าว IRNA ก่อนออกเดินทางเยือนอิรักเป็นครั้งแรกว่า อิหร่านมีความตั้งใจที่จะกระชับความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างอิรัก

การเดินทางเยือนอิรักในครั้งนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณที่แข็งแกร่งต่อสหรัฐและบรรดาประเทศพันธมิตรในตะวันออกกลางว่า อิหร่านยังคงมีอิทธิพลต่ออิรัก

นายรูฮานีกล่าวว่า อิหร่านให้ความสำคัญกับการขยายความร่วมมือกับอิรัก โดยเฉพาะความร่วมมือด้านการคมนาคมขนส่ง พร้อมระบุว่า อิหร่านมีโครงการสำคัญหลายโครงการที่จะหารือร่วมกับอิรักในระหว่างการเดินทางเยือนครั้งนี้

IRNA รายงานว่า ในระหว่างที่ประธานาธิบดีอิหร่านเดินทางเยือนอิรักเป็นระยะเวลา 3 วันนี้ ทั้งสองฝ่ายอาจมีการทำข้อตกลงหลายฉบับ เช่น ข้อตกลงด้านพลังงาน การคมนาคมขนส่ง เกษตรกรรม อุตสาหกรรม และสาธารณสุข

ทั้งนี้ อิหร่านกำลังเผชิญกับภาวะทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ 6 ชาติมหาอำนาจของโลก ได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐ ทำร่วมกับอิหร่านในเดือนก.ค. 2558 ส่งผลให้ผู้นำอิหร่านพยายามที่จะขยายความร่วมมือด้านการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ